Bài 3 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tập 2, soạn bài Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục ngữ văn 8: Tính cách đó của ông thể hiện như thế nào..
(367) 1224 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 121 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Tính cách đó của ông thể hiện như thế nào và bị lợi dụng ra sao ở cảnh sau?

Trả lời bài 3 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Cách trình bày 1

Sang cảnh sau của lớp kịch, tính cách trưởng giả học đòi làm sang của ông Giuốc-Đanh tiếp tục được bộc lộ. Lần này đến lượt tay thợ phụ lợi dụng ông ta. Anh ta liên tục tung hộ ông Giuốc-Đanh từ "ông lớn", "cụ lớn" đến "đức ông" và ông Giuốc-Đanh liên tục thưởng tiền cho anh ta mặc dù biết "nếu nó tôn ta là bậc tướng công thì nó sẽ được cả túi tiền mất" nhưng sự háo danh đã thắng.

=> Ông Giuốc-Đanh vô cùng háo danh, ưa nịnh, khao khát được làm quý tộc. Còn tay thợ phụ thì ranh mãnh, khéo nịnh hót để moi tiền.

Cách trình bày 2

- Mô-li-e chuyển tiếp từ cảnh trước sang cảnh sau ở lớp kịch này một cách hết sức tự nhiên và khéo léo. Khi ông Giuốc-đanh mặc xong bộ lễ phục là được tay thợ phụ tôn xưng là “ông lớn” ngay, khiến ông tưởng rằng cứ mặc lễ phục vào là nghiễm nhiên trở thành quý phái.

- Khác với tính cách của bác phó may, tay thợ phụ ranh mãnh dùng mánh khóe nịnh hót để moi tiền, điểm huyệt đúng thói học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh. Thấy ông mắc mưu, tay thợ phụ dấn thêm mấy bước, cứ tôn lên mãi “ông lớn” đến “cụ lớn” rồi đến “đức ông”.

- Ông Giuốc-đanh vẫn nghĩ đến túi tiền của mình đấy. Thấy tay thợ phụ không tôn ông lên cao thêm nữa, ông nói riêng: “Nó như thế là phải chăng, nếu không ta đến mất tong cả túi tiền cho nó thôi”. Nhưng qua câu nói đó, ta thấy tính cách trưởng giả học đòi làm sang ở ông vẫn mãnh liệt lắm. Ông sẵn sàng cho hết cả tiền để được “làm sang”.

--------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 3 trang 121 SGK ngữ văn 8 tập 2 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục trong chương trình Soạn văn 8 tốt hơn trước khi đến lớp.


(367) 1224 04/08/2022