Bài 4 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tập 2, soạn bài Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục ngữ văn 8: Lớp kịch này gây cười cho khán giả...
(371) 1237 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 121 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Lớp kịch này gây cười cho khán giả ở những khía cạnh nào?

Trả lời bài 4 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Cách trình bày 1

Khán giả cười ông Giuốc-đanh ngu dốt chẳng biết gì, chỉ vì thói học đòi làm sang mà bác phó may và tay thợ phụ lợi dụng đế kiếm chác. Người ta cười khi thấy ông ngớ ngẩn tưởng rằng phải mặc áo hoa ngược mói là sang trọng. Người ta cười khi thấy ông cứ moi mãi tiền ra đế mua lấy mấy cái danh hão.

Khán giả có thể cười đến vỡ rạp khi được tận mắt nhìn thấy trên sân khấu Ông Giuốc-đanh bị bốn tay thợ phụ lột quần áo ra, mặc cho bộ lễ phục lố lăng theo nhịp điệu, màu sắc dớ dẩn (không phải màu đen sang trọng lại may ngược hoa, ấy thế mà vẫn vênh vang ra vẻ ta đây là nhà quý phái).

Cách trình bày 2

Sự chênh lệch, mất cân xứng giữa nội dung và hình thức, giữa cái bên trong và bên ngoài là nguyên tắc cơ bản để nhà văn tạo ra cái hài. Ở lớp kịch này cũng vậy, Mô-li-e đã xây dựng một nhân vật hài kịch bất hủ khi tạo ra sự khập khiễng, bất hoà giữa cái ngu dốt, ngớ ngẩn và cái sang trọng học đòi ở nhân vật ông Giuốc-Đanh, với hàng loạt các tình tiết gây cười,qua đó nhà văn chế giễu thói học đòi làm sang vẫn thường thấy trong xã hội.

----------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 4 trang 121 SGK ngữ văn 8 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục trong chương trình soạn văn 8 tốt hơn trước khi đến lớp.


(371) 1237 04/08/2022