Bài 1 trang 72 SGK Ngữ văn 11 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 72 SGK Ngữ văn lớp 11 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Thao tác lập luận bình luận
(363) 1211 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 72 sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 2 phần soạn bài Thao tác lập luận bình luận chi tiết nhất cho các em tham khảo.

Đề bài

a) Bình luận yêu cầu phải nêu rõ được thái độ và sự đánh giá của người bình luận trước vấn đề được đưa ra bàn luận. Nhưng có nên nêu thái độ và sự đánh giá đó khi chưa trình bày rõ về hiện tượng (vấn đề) cần bình luận không? Vì sao?

b) Nên trình bày hiện tượng (vấn đề) cần bình luận thế nào? Anh (chị) tán thành câu trả lời nào trong các câu sau:

– Trung thực, khách quan, cặn kẽ, chi tiết.

– Vẫn đảm bảo yêu cầu trung thực, khách quan, nhưng chỉ nêu ngắn gọn, rõ ràng những điều cơ bản theo yêu cầu của chủ đề bình luận.

– Chỉ chú ý đến việc nêu và bảo vệ quan điểm của người bình luận.

Trả lời bài 1 trang 72 SGK Ngữ văn 11 tập 2

Cách trả lời 1 - Ngắn gọn

a) Vì người đọc, người nghe không thế tiếp nhận và càng không thể tiếp nhận một cách hứng thú những lời bình luận về một hiện tượng (vấn đề) một khi họ còn mơ hồ chưa rõ về chính cái hiện tượng (vấn đề) được đưa ra bình luận đó.

b) Nên trình bày hiện tượng (vấn đề) cần bình luận rõ ràng, trung thực.

Cách trả lời 2 - Đầy đủ

a) Bình luận: Yêu cầu phải nêu rõ được thái độ và sự đánh giá của người bình luận trước vấn đề đưa ra bình luận, nhưng không nên nêu thái độ và sự đánh giá đó khi chưa trình bày rõ về hiện tượng (vấn đề) cần bình luận. Vì người đọc, người nghe không thế tiếp nhận và càng không thể tiếp nhận một cách hứng thú những lời bình luận về một hiện tượng (vấn đề) một khi họ còn mơ hồ chưa rõ về chính cái hiện tượng (vấn đề) được đưa ra bình luận đó.

b) Nên trình bày hiện tượng (vấn đề) cần bình luận rõ ràng, trung thực. Tán thành với câu trả lời:

– Trung thực, khách quan, cặn kẽ, chi tiết.

– Vẫn đảm bảo yêu cầu trung thực, khách quan, nhưng chỉ nêu ngắn gọn, rõ ràng những điều cơ bản theo yêu cầu của chủ đề bình luận.

-/-

Các em vừa tham khảo một số cách trả lời bài 1 trang 72 SGK Ngữ văn 11 tập 2 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Thao tác lập luận bình luận trong tuyển tập Soạn văn 11 tốt hơn trước khi đến lớp.


(363) 1211 04/08/2022