Bài 1 trang 73 SGK Ngữ văn 11 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 73 SGK Ngữ văn lớp 11 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Thao tác lập luận bình luận
(370) 1233 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 73 sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 2 phần soạn bài Thao tác lập luận bình luận chi tiết nhất cho các em tham khảo.

Đề bài:

Có người cho rằng bình luận chẳng qua chỉ là sự kết hợp của hai kiểu lập luận giải thích và chứng minh. Nhận xét ấy đúng hay không đúng? Vì sao?

Trả lời bài 1 trang 73 SGK Ngữ văn 11 tập 2

Cách trả lời 1 - Ngắn gọn

Bình luận không phải là giải thích, chứng minh hay kết hợp giải thích với chứng minh. Vì:

+ Mục đích 3 kiểu bài này khác nhau.

+ Bản chất của bình luận là tranh luận về vấn đề mà tất cả người tham gia bình luận đều đã biết và đều có ý kiến riêng về vấn đề đó.

Cách trả lời 2 - Chi tiết

Bình luận không phải là giải thích, không phải chứng minh và cũng không phải là giải thích và chứng minh cộng lại. Sự khác nhau là ở mục đích:

- Mục đích của giải thích là giúp người nghe (người đọc) hiểu nhận định được nêu,

- Mục đích của chứng minh là giúp họ tin rằng nhận định ấy là có căn cứ trong sự thật (hay lẽ phải). Sự giải thích, do đó, phải hướng vể những người còn chưa rõ, chưa tin.

- Trong khi ấy, mục đích cuối cùng của bình luận lại là giúp người nghe (người đọc) đánh giá hiện tượng (vấn đề) được chính xác, toàn diện, công bằng và bàn luận cùng họ về những ý nghĩa sâu rộng có thể rút ra từ hiện tượng (vấn đề) đó, bằng những ý kiến chặt chẽ, sắc sảo và mới mẻ của riêng mình. Xét về bản chất, lập luận bình luận là để dành cho những người đã biết, đã có ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) nào đó, nhưng ý kiến của họ còn khác với ý kiến của người bình luận.

=> Vì thế, yêu cầu cao nhất của hoạt động bình luận không phải là dễ hiểu (đó là yêu cầu của giải thích), hay có nhiều dẫn chứng phong phú, đáng tin cậy (đó là yêu cầu của chứng minh). Trôi chảy, hấp dẫn, giàu nhiệt tình thuyết phục, giàu tính đấu tranh cho quan điểm, ý kiến đúng đắn, đó mới là những phẩm chất thích hợp với văn bình luận.

-/-

Các em vừa tham khảo một số cách trả lời bài 1 trang 73 SGK Ngữ văn 11 tập 2 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Thao tác lập luận bình luận trong tuyển tập Soạn văn 11 tốt hơn trước khi đến lớp.


(370) 1233 04/08/2022