Bài 2 trang 95 SGK Ngữ văn 11 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 95 SGK Ngữ văn lớp 11 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác
(366) 1220 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 95 sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 2 phần soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác chi tiết nhất cho các em tham khảo.

Đề bài:

Nêu những đóng góp to lớn của Mác khiến ông trở thành “nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong số những nhà tư tưởng hiện đại”.

Trả lời bài 2 trang 95 SGK Ngữ văn 11 tập 2

Để soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trả lời khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 2 trang 95 SGK Ngữ văn lớp 11 tập 2 như sau:

Cách trả lời 1

Những đóng góp của Mác khiến ông trở thành "nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong số các nhà tư tưởng hiện đại":

- Cống hiến đầu tiên của C. Mác là "tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người" qua các thời kì lịch sử, mà bản chất của quy luật đó là cơ sở hạ tầng (bao gồm tư liệu sản xuất, cách sản xuất tư liệu sản xuất, trình độ phát triển kinh tế,...) quyết định kiến trúc thượng tầng của xã hội (bao gồm các hình thức, thể chế nhà nước, tôn giáo, văn học nghệ thuật,...).

- Cống hiến thứ hai là "tìm ra quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện nay và của xã hội tư sản do phương thức đó đẻ ra". Đó là quy luật về giá trị thặng dư.

Cách trả lời 2

Các Mác tìm ra:

– Quy luật phát triển của lịch sử loài người qua các thời kì lịch sử, mà bản chất của quy luật đó là cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng.

– Quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện nay và của xã hội tư sản do phương thức đó đẻ ra. Đó là giá trị thặng dư.

– Giữa lí luận và thực tiễn, biến lí thuyết cách mạng khoa học.

→ Với những cống hiến vĩ đại đó, Các Mác trở thành nhà khoa học lỗi lạc tiên phong, giải phóng giai cấp vô sản hiện đại.

Tư tưởng của Các- Mác là tư tưởng vĩ đại nhất trong các nhà tư tưởng hiện đại.

Cách trả lời 3

Những đóng góp của Mác khiến ông trở thành “nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong số những nhà tư tưởng hiện đại”:

– Thứ nhất: tìm ra được quy luật phát triển của loài người (Bản chất của quy luật này: cơ sở hạ tầng quyết định thượng tầng kiến trúc).

– Thứ hai: tìm ra quy luật giá trị thượng dư.

– Thứ ba: cống hiến quan trọng hơn cả: sự kết hợp giữa lí luận với thực tiễn, biến lí thuyết cách mạng khoa học thành hành động cách mạng.

=> Các cống hiến của Mác mang tầm vóc khái quát thời đại, mở đường cho thời đại.

-/-

Bài 2 trang 95 SGK Ngữ văn 11 tập 2 được hướng dẫn trả lời và trình bày theo các cách khác nhau. Hãy vận dụng kết hợp với kiến thức của bản thân em để có những lựa chọn trình bày tối ưu nhất, dễ hiểu nhất khi soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác trong khi làm bài soạn văn 11 trước khi lên lớp.


(366) 1220 04/08/2022