Soạn bài Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt

Soạn bài Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt lớp 11, trả lời các câu hỏi soạn bài luyện tập cách viết tiểu sử tóm tắt trang 63 SGK Ngữ văn lớp 11 tập 2, tóm tắt tiểu sử Hồ Chí Minh, ...
(360) 1200 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn soạn bài Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt do HocOn247 biên soạn giúp học sinh củng cố kiến thức cơ bản về cách thức viết tiểu sử tóm tắt, luyện tập làm quen với kỹ năng viết tiểu sử tóm tắt về một người, nhân vật nào đó trong thực tế.

Cùng tham khảo...

Soan bai Luyen tap viet tieu su tom tat

Củng cố kiến thức về cách viết tiểu sử tóm tắt

Luyện tập Cách viết tiểu sử tóm tắt bao gồm lần lượt các bước sau:

- Thu thập và xử lí tài liệu: yêu cầu của nội dung và các tài liệu sưu tầm cần phải chính xác, chân thực, đầy đủ, tiêu biểu.

- Xác định độ dài và những nội dung chính: Đọc và nắm được nội dung chính của tài liệu và sưu tập để tìm các ý chính của bản tiểu sử cần tóm tắt.

- Các phần cụ thể của một bản tiểu sử tóm tắt thường như sau:

+ Giới thiệu khái quát về thân nhân (họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, gia đình, học vấn,...) của người được giới thiệu.

+ Hoạt động xã hội của người được giới thiệu: làm gì, ở đâu, mối quan hệ với mọi người,...

+ Những đóng góp của người được giới thiệu.

+ Đánh giá chung.

Soạn bài Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt

Đề bài: Chi đoàn anh (chị) sẽ giới thiệu một đoàn viên ưu tú tham gia ứng cử vào Ban chấp hành Hội liên hiệp Thanh niên của tỉnh (thành phố). Anh (chị) hãy viết tiểu sử tóm tắt của đoàn viên đó.

1. Viết tiểu sử tóm tắt (trang 63 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

Lần lượt hoàn thành các yêu cầu sau:

- Xác định mục đích và yêu cầu viết tiểu sử tóm tắt

- Xác định nội dung trình bày trong bản tiểu sử

- Tìm hiểu người giới thiệu để có những thông tin cần thiết

- Viết bản tiểu sử tóm tắt

Gợi ý:

- Mục đích và yêu cầu:

+ Mục đích: Giới thiệu một đoàn viên ưu tú

+ Yêu cầu: Thông tin chính xác, khách quan, tiêu biểu, thành tích đóng góp của đoàn viên phải cụ thể về thời gian, số liệu. Dung lượng ngắn gọn, không quá 30 dòng. Văn phong trong sáng, cô đọng, không sử dụng yếu tố biểu cảm và biện pháp tu từ.

- Nội dung trình bày trong bản tiểu sử:

+ Phần lí lịch cần nêu họ tên đầy đủ, năm sinh, quê quán, thành phần gia đình…,

+ Nêu những hoạt động xã hội tiêu biểu với những mốc thời gian cụ thể.

+ Đóng góp, thành tựu: Nêu những thành tích tiểu biểu về học tập và công tác Đoàn. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tới thành tích về công tác Đoàn và thanh niên.

+ Đánh giá chung nhận xét chung về ứng viên đó.

Có thể tóm tắt các bước viết tiểu sử tóm tắt của ứng viên như sau:

Tom tat cac buoc viet tieu su tom tat cua ung vien

2. Trình bày bản tiểu sử tóm tắt trước lớp

Viết bản tóm tắt theo kết cấu sau với nội dung ý chính đã chuẩn bị ở phần 1.

- Giới thiệu khái quát ứng cử viên: Họ tên, ngày tháng năm sinh, học vấn, trình độ chính trị, nơi sinh sống và công tác.

- Các năng lực và kết quả học tập, công tác của người được giới thiệu,...

- Đánh giá, nhận xét chung về năng lực, uy tín và khả năng của người được giới thiệu ứng với những yêu cầu của Ban chấp hành Hội.

Mẫu bài viết tiểu sử tóm tắt của một đoàn viên thanh niên để giới thiệu vào Ban chấp hành chi đoàn

Thưa các bạn !

Trong đại hội Liên hiệp thanh niên của thành phố sắp tới, tôi xin giới thiệu bạn Nguyễn Văn A vào danh sách đề cử của Ban chấp hành nhiệm kì mới.

Nguyễn Văn A sinh ngày 4 tháng 2 năm 2004, là một trong những học sinh xuất sắc của trường THPT Tân Lược.

Trong 4 năm THCS, A luôn là học sinh giỏi của trường. Không chỉ học giỏi, A còn rất sôi nổi, năng nổ trong các hoạt động tập thể. Tốt nghiệp THCS với tấm bằng loại giỏi, A tiếp tục theo học ở trường THPT Tân Lược. Vốn là người thông minh, năng nổ, hoạt bát nên A tiết tục giành nhiều thành tích rất cao: trong học tập luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, trong công tác Đoàn luôn là một bí thư chi đoàn gương mẫu.

Những thành tích mà A đạt được là kết quả của một quá trình phấn đấu học tập và rèn luyện không ngừng. Nguyễn Văn A là một tấm gương sáng để chúng ta noi theo. Với những thành tích như vậy, A hoàn toàn xứng đáng là ứng cử viên sáng giá của ban chấp hành Hội liên hiệp thanh niên của tỉnh Vĩnh Long.

Với uy tín và kinh nghiệm công tác của A tôi tin là A sẽ có những đóng góp tích cực cho phong trào thanh niên của thành phố. Vì vậy tôi xin trân trọng giới thiệu bạn Nguyễn Văn A vào danh sách đề cử.

Rất mong các bạn đồng tình, ủng hộ ý kiến của tôi và tập trung phiếu bầu cho bạn…

Tôi xin chân thành cám ơn!

-/-

Trên đây là những gợi ý cho nội dung soạn văn 11 bài Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt do Học Tốt tổng hợp và biên soạn. Hi vọng các em đã nắm được đầy đủ những kiến thức để có thể tự viết được một bài tiểu sử tóm tắt đầy đủ và hay nhất. Chúc các em luôn đạt kết quả cao trong học tập!

[ĐỪNG SAO CHÉP] - Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp các bạn tham khảo, góp phần giúp cho bạn có thể để tự soạn bài Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt một cách tốt nhất.

"Trong cách học, phải lấy tự học làm cố" - Chỉ khi bạn TỰ LÀM mới giúp bạn HIỂU HƠN VỀ BÀI HỌC và LUÔN ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CAO.

TẢI VỀ

(360) 1200 04/08/2022