Bài 5 trang 95 SGK Ngữ văn 11 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 5 trang 95 SGK Ngữ văn lớp 11 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác
(357) 1191 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 5 trang 95 sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 2 phần soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác chi tiết nhất cho các em tham khảo.

Đề bài:

Anh (chị) hiểu như thế nào về ý kiến : […] Ông có thể có nhiều kẻ đối địch, nhưng chưa chắc đã có một kẻ thù riêng nào cả”?

Trả lời bài 5 trang 95 SGK Ngữ văn 11 tập 2

Để soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trả lời khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 5 trang 95 SGK Ngữ văn lớp 11 tập 2 như sau:

Cách trả lời 1

Ý kiến: “[…] Ông có thể có nhiều kẻ đối địch, nhưng chưa chắc đã có một kẻ thù đối địch nào riêng cả” , bởi:

– Mục tiêu phê phán, đấu tranh suốt đời Mác là chủ nghĩa tư bản, là tư tưởng, học thuyết phản động, duy tâm, bất công xã hội chứ không phải một cá nhân cụ thể nào.

– Những cống hiến của Mác mang lại lơi ích cho toàn thể nhân loại.

→ Lời khẳng định của Ăng – ghen như một lời cầu nguyện giành cho Mác.

Cách trả lời 2

Các-Mác có thể chống lại: xã hội tư sản và các thiết chế nhà nước do nó dựng nên.

→ Chống lại cường quyền, bạo quyền và bất công.

– Mác bênh vực: Mác “tham gia vào sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản hiện đại mà ông là người đầu tiên đen đến cho giai cấp này ý thức tự giải phóng.

→ Mác bênh vực cho những người cùng khổ, những người lao động, đem cho họ niềm tin, hạnh phúc.

– Những cống hiến của ông là tài sản chung của toàn nhân loại, những cống hiến này có giá trị hành động, góp phần mở đường cho nhân loại tiến lên.

Cách trả lời 3

- Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp của mình, Mác "tham gia vào việc lật đổ xã hội tư sản và các thiết chế nhà nước do nó dựng lên", nói cách khác là Mác chống lại bất công, chống lại cường quyền và bạo quyền.

- Cùng với cuộc đấu tranh đó, Mác "tham gia vào sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản hiện đại mà ông là người đầu tiên đem đến cho giai cấp ấy ý thức về địa vị và yêu cầu của mình, ý thức về điều kiện để tự giải phóng". Nói cách khác, Mác bênh vực cho những người lao động, những người cùng khổ. Mác đem đến cho họ niềm tin vào hạnh phúc trong một thế giới mới, thế giới mà ở đó, người lao động thực sự là chủ nhân của xã hội.

- Các cống hiến của Mác tất nhiên là tài sản chung của nhân loại. Các cống hiến ấy không chỉ có giá trị lí luận mà nó còn có giá trị hành động, góp phần mở đường cho nhân loại tiến lên.

=> Vì hoạt động của Mác không phải để phục vụ cho quyền lợi của cá nhân mà cho quyền lợi của toàn dân, thế nên, "ông có thể có nhiều kẻ đối địch, nhưng chưa chắc đã có một kẻ thù riêng nào cả".

-/-

Bài 5 trang 95 SGK Ngữ văn 11 tập 2 được hướng dẫn trả lời và trình bày theo các cách khác nhau. Hãy vận dụng kết hợp với kiến thức của bản thân em để có những lựa chọn trình bày tối ưu nhất, dễ hiểu nhất khi soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác trong khi làm bài soạn văn 11 trước khi lên lớp.


(357) 1191 04/08/2022