Bài 2 trang 5 SGK Ngữ văn 11 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 5 SGK Ngữ văn lớp 11 tập 2, hướng dẫn soạn bài Lưu biệt khi xuất dương: Tư duy mới mẻ, táo bạo và khát vọng hành động của nhà chí sĩ cách mạng trong buổi ra đi tìm đường cứu nước
(371) 1235 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 5 sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập Hai phần đọc hiểu soạn bài Lưu biệt khi xuất dương (Phan Bội Châu) chi tiết nhất.

Đề bài:  Tư duy mới mẻ, táo bạo và khát vọng hành động của nhà chí sĩ cách mạng trong buổi ra đi tìm đường cứu nước được biểu lộ như thế nào?

Trả lời bài 2 trang 5 SGK văn 11 tập 2

Cách trả lời 1:

- Quan niệm về chí làm trai, tư thế, tầm vóc con người trong vũ trụ

+ Nam nhi phải lập công danh, làm chuyện đại sự, dám mưu đồ việc lớn

- Ý thức trách nhiệm cá nhân trước thời cuộc:

+ Quan niệm phong kiến cho rằng tạo hóa sinh ra con người và chi phối số phận con người nên có tư tưởng thoái thác cho số mệnh trời định đoạt

+ Điểm mới mẻ, táo bạo trong tư tưởng Phan Bội Châu là sự chủ động xoay chuyển thời thế.

- Con người dám đối mặt với vũ trụ tự khẳng định mình, tự vượt lên cái mộng công danh thường gắn liền với hai chữ hiếu, trung

- Tác giả ôm khát vọng thay đổi xoay chuyển càn khôn, không chịu khuất phục trước số phận, hoàn cảnh

- Tác giả cho rằng chí làm trai gắn chặt với hoàn cảnh thực tế của nước nhà, vinh nhục gắn với sự tồn vong của dân tộc

- Ông đối diện với nền học vấn cũ để nhận thức chân lí: sách vở thánh hiền không giúp được trong buổi nước mất nhà tan

- Nhân vật trữ tình thể hiện được khí phách ngang tàng, táo bạo, quyết liệt của nhà cách mạng đi tiên phong cho thời đại mới

- Khát vọng lên đường của nhân vật trữ tình hết sức lớn lao: bể Đông, cánh buồm, muôn trùng sóng bạc, con người được chắp thêm cánh vượt qua thực tại tăm tối

- Hình ảnh đẹp giàu chất sử thi, con người hăm hở tự tin đầy quyết tâm.

Cách trả lời 2:

Tư duy mới mẻ, táo bạo và khát vọng hành động của nhà thi sĩ cách mạng trong buổi ra đi tìm đường cứu nước được biểu lộ qua:

- Quan niệm về chí làm trai và tư thế, tầm vóc của con người trong vũ trụ: là đấng nam nhi phải sống cho ra sống, mong muốn làm nên điều kì lạ “yếu hi kì” tức là phải sống phi thường, dám xoay chuyển được càn khôn.

- Ý thức trách nhiệm cá nhân trước thời cuộc: Không chỉ là trách nhiệm trước hiện tại mà còn là trách nhiệm trước lịch sử của dân tộc “thiên tải hậu” (nghìn năm sau). Đó là ý thức sâu sắc thể hiện vai trò cá nhân trong lịch sử sẵn sàng gánh vác mọi trách nhiệm mà lịch sử giao phó.

- Thái độ quyết liệt trước tình cảnh đất nước vẫn tin điều xưa cũ: đưa ý thức vinh nhục gắn với sự tồn vong của đất nước, của dân tộc, đề xuất tư tưởng mới mẻ, táo bạo về nền học vấn cũ: “hiền thánh còn đâu học cũng hoài”.

- Khát vọng hành động và tư thế lên đường: Khát vọng lên đường của nhân vật trữ tình sẵn sàng vượt mọi hiểm nguy, gian nan thử thách để tìm con đường cứu nước cho dân tộc:

Nguyện trục trường phong Đông hải khứ

Thiên trùng bạch lãng nhất tề phi.

Tham khảo thêmPhân tích bài thơ Lưu biệt khi xuất dương

Trên đây là 2 cách trả lời câu hỏi bài 2 trang 5 SGK ngữ văn 11 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn, hi vọng sẽ giúp em hiểu và soạn bài Lưu biệt khi xuất dương của Phan Bội Châu tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(371) 1235 04/08/2022