Bài 3 luyện tập trang 42 SGK Ngữ văn 11 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 3 luyện tập trang 42 SGK Ngữ văn 11 tập 2, hướng dẫn soạn bài Chiều tối ngữ văn 11 : Trong bài Đọc thơ Bác, Hoàng Trung Thông viết: Vần thơ của Bác, vần thơ thép/ Mà vẫn ...
(380) 1266 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 luyện tập trang 42 sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập Hai phần luyện tập soạn bài Chiều tối của chủ tịch Hồ Chí Minh chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bàiTrong bài Đọc thơ Bác

, Hoàng Trung Thông viết:

Vần thơ của Bác, vần thơ thép

Mà vẫn mênh mông bát ngát tình.

Điều đó thể hiện trong bài thơ Chiều tối như thế nào?

Trả lời bài 3 luyện tập trang 42 SGK văn 11 tập 2

Cách trả lời 1:

Nhà thơ Hoàng Trung Thông đã ca ngợi thơ Bác: vừa có chất thép mà vẫn đậm đà chữ “tình”. Điều đó được thể hiện rất rõ trong bài thơ “Chiều tối”.

- Chất thép:

+ Hai câu thơ đầu, Bác đã vẽ nên một bức tranh mang vẻ đẹp cổ điển, tả ít mà gợi nhiều, chỉ hai nét phác họa mà gợi lên hồn cảnh vật.

+ Thiên nhiên ảm đạm và hoang vắng có phần phù hợp với cảnh ngộ của Người. Nhưng qua đó ta lại thấy được một nét nổi bật trong tâm hồn Bác, là trong giờ phút đau khổ, nặng nề, cực nhọc nhất Bác vẫn tha thiết với thiên nhiên và tìm thấy ở thiên nhiên sự đồng cảm. => Bản lĩnh kiên cường của người chiến sĩ.

- Chất tình:

+ Hình ảnh Bác trong bài thơ đã vượt hoàn cảnh, tâm hồn để hướng đến ánh sáng, gắn bó với cuộc đời, con người. Qua đó thấy được tình yêu thiên nhiên, Tổ quốc, yêu cuộc sống bình dị của người lao động.

+ Bài thơ tuy viết về cảnh chiều tối nhưng lại thắp sáng lên trong lòng người đọc một ngọn lửa hồng ấm áp của niềm tin yêu đời.

Tham khảo thêm văn mẫuPhân tích chất thép và chất tình trong bài thơ Chiều tối

Cách trả lời 2:

Hai câu thơ của Hoàng Trung Thông thấy được bài thơ trong Nhật kí trong tù của Bác luôn có sự hài hòa chất thép và chất tình:

- Chất thép: tinh thần chiến sĩ chủ động, bình tĩnh trước gian khổ, vượt lên hoàn cảnh bằng niềm lạc quan.

- Chất tình: tình yêu thiên nhiên, tình yêu cuộc sống dung dị người lao động.

Cách trả lời 3:

Thép và tình trong thơ Hồ Chí Minh (biểu hiện rõ nhất qua tập Nhật kí trong tù):

- Chất thép chính là cái dũng khí kiên cường, phong thái ung dung tự tại, lạc quan yêu đời.

- Chất tình là tình cảm dào dạt với thiên nhiên, cuộc sống và con người.

Trong bài thơ Chiều tối: Thiên nhiên được cảm thụ theo một quan điểm riêng và thể hiện theo một bút pháp riêng. Thiên nhiên trong bài thơ đồng điệu với lòng người. Nó khắc sâu tình yêu quê hương, yêu cuộc sống và khát khao tự do.

Trên đây là gợi ý 3 cách trình bày câu trả lời cho bài 3 luyện tập trang 42 SGK ngữ văn 11 tập 2 được biên soạn chi tiết hi vọng sẽ giúp các em chuẩn bị bài và soạn bài Chiều tối (Hồ Chí Minh) tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(380) 1266 04/08/2022