Bài 1 trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả ngữ văn 6.
(382) 1274 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 28 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 2 phần Soạn bài Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả

Đề bài

a) Cho các từ ngữ: gương bầu dục, mảnh kính, cong cong, uốn, lấp ló, xám xịt, cổ kính, xanh um, xanh biếc. Hãy lựa chọn năm từ ngữ thích hợp để điền vào những chỗ trống trong ngoặc đơn ở đoạn văn sau:

Nhà tôi cách Hồ Gươm không xa. Từ trên gác cao nhìn xuống, hồ như một chiếc (1…) lớn, sáng long lanh.

Cầu Thê Húc màu son, (2…) như một con tôm, dẫn vào đền Ngọc Sơn. Mái đền (3…) bên gốc đa già, rễ lá xum xuê. Xa một chút là Tháp Rùa, tường rêu (4…), xây trên gò đất giữa hồ, cỏ mọc (5…)

(Theo Ngô Quân Miện)

b) Trong đoạn văn miêu tả quang cảnh Hồ Gươm trên đây tác giả đã quan sát và lựa chọn những hình ảnh đặc sắc và tiêu biểu nào?

Trả lời bài 1 trang 28 SGK văn 6 tập 2

Cách trình bày 1

a) Thứ tự, vị trí của các từ, ngữ:

– Mặt hồ sáng long lanh.

– Cầu Thê Húc màu son.

– Đền Ngọc Sơn.

– Gốc đa già, rễ lá xum xuê.

– Tháp Rùa xây trên gò đất giữa hồ.

b) Tác giả quan sát từ xa và trên cao để bao quát Hồ Gươm, sau đó tập trung miêu tả những hình ảnh nổi bật như mái đền, gốc đa.

– Hình ảnh và màu sắc mang nét cổ kính, trầm tư.

Cách trình bày 2

a) Đoạn văn sau khi điền lại như sau:

Nhà tôi ở cách hồ Gươm không xa. Từ trên gác cao nhìn xuống, hồ như một chiếc gương bầu dục lớn, sáng long lanh.

Cầu Thê Húc màu son, cong cong như con tôm dẫn vào đền Ngọc Sơn. Mái đền lấp ló bên gốc đa già, rễ lá xum xuê. Xa một chút là Tháp Rùa, tường rêu cổ kính, xây trên gò đất giữa hồ, cỏ mọc xanh um.

b) Tác giả đã quan sát và lựa chọn được những hình ảnh tiêu biểu, đặc sắc, đó là:

-  Mặt hồ... sáng long lanh

-  Cầu Thê Húc màu son...

-  Đền Ngọc Sơn, gốc đa già, rễ lá xum xuê.

-  Tháp rùa xây trên gò đất giữa hồ.

-/-

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 1 trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 2 theo nhiều cách trình bày khác nhau do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Soạn bài Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(382) 1274 04/08/2022