Bài 2 trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 2, hướng dẫn soạn bài Phương pháp tả cảnh : Nếu tả quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi thì trong phần thân bài em sẽ miêu tả theo thứ tự nào?
(365) 1215 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 47 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần soạn bài Phương pháp tả cảnh chi tiết và đầy đủ nhất..

Đề bàiNếu phải tả quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi thì trong phần thân bài em sẽ miêu tả theo thứ tự nào (theo thứ tự không gian: từ xa tới gần hay theo thứ tự thời gian: trước, trong và sau khi ra chơi)? Hãy lựa chọn một cảnh của sân trường trong giờ ra chơi ấy để viết thành một đoạn văn miêu tả.

Trả lời bài 2 trang 47 SGK văn 6 tập 2

Gợi ý cách làm: 

Trước hết, các em hãy chọn trật tự miêu tả. Có hai khả năng để lựa chọn: miêu tả theo không gian (từ xa tới gần) và miêu tả theo thời gian (trước, trong và sau khi ra chơi). Cũng có thể có một khả năng thứ ba là kết hợp cả không gian và thời gian nhưng khó và phức tạp hơn.

Sau khi chọn được trật tự miêu tả thích hợp, các em chọn cảnh sân trường giờ ra chơi để viết thành đoạn văn. Chú ý quan sát và lựa chọn các hình ảnh tiêu biểu, miêu tả các chi tiết như: bầu trời, mở đầu giờ ra chơi như thế nào, ở mỗi khoảng sân các hoạt động vui chơi diễn ra thế nào?…

 Ví dụ: Nếu chọn trật tự theo thứ tự thời gian, các em cần chú ý các yếu tố sau:

- Sân trường vắng lặng trong giờ học.

- Hiệu lệnh, trống ra chơi, mọi người ùa ra.

- Có tốp chơi đá cầu, nhảy dây, đá bóng; có tốp chỉ đứng xem, hoặc tranh cãi nhau về điều gì đó.

- Có thể tả màu sắc quần áo, những tiếng cười nói, hò reo và một vài bạn chơi tích cực nhất...

*  Tả theo trình tự thời gian:

- Trước giờ ra chơi, sân trường yên ắng, tĩnh mịch.

- Trong giờ ra chơi:

+ Trống hết hai tiết, báo giờ ra chơi đã tới.

+ Học sinh từ các lớp ùa ra sân.

+ Cảnh học sinh chơi đùa.

+ Các trò chơi quen thuộc.

+ Cảnh giữa sân, các phía, góc sân.

+ Trống vào lớp, học sinh về lớp.

- Sân trường sau khi ra chơi trở về vẻ yên tĩnh vốn có.

*  Tả theo trình tự không gian:

- Các trò chơi ở giữa sân, các góc sân.

- Một trò chơi đặc sắc, mới lạ, sôi động.

Đoạn văn mẫu 1:

Giờ ra chơi luôn là khoảng thời gian hào hứng nhất của mọi người. Dưới bầu trời mát mẻ, không gian thoáng đãng, mát mẻ nơi sân trường, tốp ba, tốp bảy tụ tập chơi từng trò chơi mình yêu thích. Ở sân bóng chuyền đằng xa, mấy anh chị cầm quả bóng chuyền cùng nhau vừa tập vừa cười đùa. Xung quanh đó một đến hai bạn nữ đang ngồi cầm quyển truyện đọc rất chăm chú, dường như cái ồn ào sân trường chẳng hề ảnh hưởng tới họ. Bên cạnh vườn hoa xinh của trường, các bạn, các chị đang chụm lại với nhau chơi ô ăn quan, chuyền thẻ,… những trò chơi dân gian được nhà trường khuyến khích. Từng quả bóng chuyền nhỏ được những bàn tay khéo léo tung lên trời và bắt lấy, từng tiếng cười giòn tan của người giành chiến thắng. Ngược lại với khung cảnh ngoài sân trường, nhiều bạn ở trong lớp cùng kể cho nhau nghe những câu chuyện hay là bàn luận về một vấn đề đang "hot" hiện nay. Một số bạn được gọi là "mọt sách" cắm cúi với những bài tập khó của mình. Tiết ra chơi là vậy, cái mệt mỏi, căng thẳng của tiết học bị bỏ lại đằng sau sự nhộn nhịp, vui vẻ ấy.

Đoạn văn mẫu 2:

Sân trường đang rộng rãi vắng vẻ bỗng chốc trở nên chật chội, ồn ào. Phía ngoài kia các bạn nam đã nhanh chóng tập trung dưới gốc cây bàng lớn để chia đội và đá bóng. Rồi quả bóng da được tung lên, hơn chục bạn nam săn, chạy, đá, hò reo mặc những giọt mồ hôi lăn đầy trên má làm cay cay đôi mắt. Phía dưới tán lá bàng xanh, chiếc dây quay đang quay liên tiếp nghe cả tiếng kêu "chíu chíu". Nhìn các bạn nữ nhảy dây, cười khúc khích mà thấy tuổi học trò thú vị một cách thần tiên. Ngay trước cửa lớp, các bạn nam đang đều đều nhịp chân với chiếc cầu được làm từ những chiếc lông gà. Xa hơn dưới gốc cây ngoài kia vẫn thường là chỗ của những mọt sách trường tôi. Các bạn đọc nào thì đủ loại: báo, truyện tranh, đọc sách và cả tranh thủ làm bài tập nữa...

Tham khảo thêm: Hướng dẫn soạn bài Phương pháp tả người

Đoạn văn mẫu 3:

Giờ ra chơi, mọi người ùa ra sân tíu tít như bầy chim non rời tổ. Phía trước cửa lớp em sân trường được chọn làm nơi đủ trò thú vị như nhảy dây, đá cầu, ô keo… Các bạn nữ lúc nào cũng nhanh nhảu “chiếm” phần hơn trên khoảng sân đó để làm nơi nhảy dây. Đôi khi sự hò reo của các bạn nữ khi chơi khiến các bạn nam hào hứng cùng tham gia: đội nam và đội nữ. Khi chơi vui vẻ như vậy, em lại thấy lớp mình đoàn kết, gần gũi nhau hơn. Những giờ ra chơi này sẽ mãi là kỉ niệm đẹp trong lòng mỗi đứa học trò như chúng em.

-/-

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 2 trang 47 SGK ngữ văn 6 tập 2 được biên soạn theo nhiều cách khác nhau giúp các em tham khảo để soạn bài Phương pháp tả cảnh tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(365) 1215 04/08/2022