Chương trình địa phương (phần văn và tập làm văn)

Soạn bài Chương trình địa phương (phần văn và tập làm văn) trang 160, 161 SGK Ngữ văn tập 2, tìm hiểu và miêu tả về danh lam thắng cảnh ở địa phương em
(374) 1248 04/08/2022

Thông qua Soạn bài Chương trình địa phương (phần văn và tập làm văn) - học kì 2 Ngữ văn lớp 6 này giúp các em:

- Biết được một số danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử hay chương trình kế hoạch bảo vệ môi trường nơi địa phương mình đang sinh sống.

- Biết liên hệ với phần văn bản nhật dụng đã học trong Ngữ văn 6 tập 2 đề làm phong phú thêm nhận thức của mình về các chủ đề đã học.

I. Chuẩn bị ở nhà

Soạn bài Chương trình địa phương (phần văn và tập làm văn) lớp 6

Câu 1 – Em đã học những bài văn nào giới thiệu về những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử hoặc vấn đề bảo vệ, gìn giữ môi trường, … trong sách giáo khoa Ngữ văn 6.

Trả lời

Những văn bản giới thiệu về danh lam thắng cảnh: Động Phong Nha, Cầu Long Biên- chứng nhân lịch sử, Bức thư của thủ lĩnh da đỏ.

Câu 2 – Hãy tìm hiểu (qua sách báo hoặc hỏi cha mẹ, anh chị, …) xem quê hương (thôn, xã, huyện, tỉnh, thành phố) em có những danh lam thắng cảnh, những di tích lịch sử nào. Nếu có, hãy ghi chép lại và nắm chắc nội dung của các di tích lịch sử và các danh lam thắng cảnh đó, cụ thể là:

– Tên di tích hoặc danh lam thắng cảnh. Ở đâu? (vị trí địa lí – phương hướng)

– Di tích, danh lam thắng cảnh có từ bao giờ, hoặc được phát hiện khi nào (đời nào, năm nào…)? Do ai, nhân tạo hay cảnh tự nhiên? …

– Vẻ đẹp và sức hấp dẫn của di tích hoặc danh lam thắng cảnh.

– Ý nghĩa lịch sử.

– Giá trị kinh tế du lịch của di tích và danh lam thắng cảnh.

Trả lời

  • Tên danh lam thắng cảnh: Tam Cốc- Bích Động
  • Danh lam thắng cảnh tự nhiên và nhân tạo
  • Vẻ đẹp và sức hấp dẫn của di tích danh lam thắng cảnh: Sự kết hợp giữa hang động và sông nhỏ.

+ Tam Cốc là 3 hang động núi đá vôi liên kết với nhau, bạn có thể di chuyển bằng thuyền để khám phá hang động.

+ Bích Động là ngôi chùa được xây dựng vào thời hậu Lê mang đậm phong cách Á Đông, phía bên trong chùa có quả chuông cổ được đúc từ thời Lê Thái Tổ.

  • Ý nghĩa: Tam Cốc Bích Động là sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp của tự nhiên với sự tài hoa khéo léo của con người, điều đó khẳng định những giá trị về mặt thẩm mĩ và tâm linh vẫn mãi được trân trọng, nhận diện.

– Giá trị kinh tế du lịch: Thu hút du khách trong và ngoài nước, thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành khác.

Câu 3 – Tìm hiểu vấn đề môi trường và việc bảo vệ, gìn giữ môi trường ở quê hương em:

– Môi trường xung quanh của địa phương em có xanh, sạch, đẹp hay không? (ao hồ, biển cả, rừng núi, sông ngòi, đường phố, xóm làng, nếp sống, thói quen, …).

– Có những yếu tố nào về môi trường đang bị vi phạm?

– Địa phương và trường em đã có những chủ trương, chính sách gì nhằm bảo vệ và gìn giữ môi trường xanh, sạch, đẹp?

Trả lời

– Môi trường xung quanh địa phương em đang bị ô nhiễm.

– Nhiều người xả rác bừa bãi, rác thải không được xử lý đúng cách.

– Địa phương em đang xây dựng khu chứa rác, xử lý rác thải. Ngoài ra còn xử phạt những cá nhân, gia đình, tổ chức thiếu ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Câu 4 – Tập giới thiệu bằng miệng văn bản đã sưu tầm hay viết thành bài văn miêu tả cảnh đẹp của di tích hoặc danh lam thắng cảnh của quê hương em.

Trả lời

Tham khảo bài văn mẫu miêu tả Vịnh Hạ Long

Trên đất nước Việt Nam có rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như là: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu, Bến Nhà Rồng,... Nhưng có một nơi rất nổi tiếng ở quê hương tôi đó là Vịnh Hạ Long ở Quảng Ninh.

Vịnh Hạ Long là một tuyệt tác đã có từ rất lâu do thiên nhiên tạo thành.  Vịnh có rất nhiều hang động, có động nước và động khô. Bên trong những hang động có rất nhiều đá vôi. Ngoài ra, còn có rất nhiều đảo và cồn đá. Để đi ra được những hang động đó bạn cần phải đi xuồng hoặc đi bằng thuyền. Mặt nước ở Vịnh Hạ Long rất đẹp. những làn sóng nhẹ nhàng đánh vào bờ tạo nên một khung cảnh thơ mộng khi bạn đứng ngắm Vịnh Hạ Long. Chiều về bạn có thể thấy hoàng hôn từ phía xa chiếu lên mặt nước như đang có đến tận hai mặt trời. Vì thế, mà Vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.

Hằng năm, hàng ngàn người khắp thế giới đi đến Vịnh Hạ Long đế du lịch. Vịnh Hạ Long đã thu hút du khách trên khấp thế giới. Vịnh Hạ Long được coi là cái nôi của nước Việt Nam về nền lịch sử khảo cổ lâu đời. Ngoài ra, Vịnh Hạ Long còn có những hòn và tập trung nhiều động vật và thực vật quý hiếm. Có nhiều khu lịch sinh thái với hàng ngàn động vật dưới nước phong phú. Tên gọi của Vịnh Hạ Long đã thay đổi qua rất nhiều thời kì lịch sử, thời Bắc thuộc được gọi là Lục Châu Lục Hải sau đó được người Pháp gọi là Vịnh Hạ Long từ đó và phổ biến đến ngày nay.

Từ trên cao nhìn xuống, Vịnh Hạ Long như một bức tranh tuyệt hảo do thiên nhiên tạo thành gồm có những hang động và những hòn. Bên trong là những hang động người ta có thể tham quan, ngắm cảnh. Có những thạch nhũ có hình thù kì lạ do thiên nhiên tạo ra bên trong hang. Vịnh Hạ Long nhìn từ xa thấy như những người lính khổng lồ canh giữ biển Việt Nam. Mỗi buổi sảng, những chú chim én lại đi kiếm mồi và cho con người tổ của mình để có thể bồi dưỡng cơ thể. Vịnh Hạ Long nhiều lần cũng đã trở thành địa điểm lý tưởng của các nhà làm phim và các diễn viên.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những trường hợp vút rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường làm mất đi nét đẹp văn hoá của Việt Nam. Để đảm bảo mọi người không vứt rác bừa bãi cùng đã có những thùng rác đổ bỏ vào. Người ta còn làm sạch nước sông và cọ rửa các hòn đảo.

Vịnh Hạ Long đúng là một cảnh đẹp thiên nhiên trên thế giới. Tôi tự hào là một người ở Quảng Ninh và sở hữu một cảnh đẹp thiên nhiên thế giới.

-/-

Qua bài soạn này, học sinh biết được một số danh lam thắng cảnh, một số di tích lịch sử hay chương trình kế hoạch bảo vệ môi trường nơi địa phương mình sinh sống và biết liên hệ với phần văn bản nhật dụng đã học trong ngữ văn 6. Tham khảo thêm các bài soạn văn 6 trong chương trình học để hiểu thêm về cách thực hiện một bài văn minh họa về thiên nhiên đất trời hay nhất.

soạn văn lớp 6 Chương trình địa phương (phần văn và tập làm văn)

Hướng dẫn chi tiết Soạn bài Chương trình địa phương (phần văn và tập làm văn) lớp 6 kì 2


TẢI VỀ

(374) 1248 04/08/2022