Bài 4 trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 2, soạn bài Ôn tập văn miêu tả ngữ văn 6: Đọc lại bài Bài học đường đời đầu tiên của Tô Hoài...
(373) 1242 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 121 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần trả lời câu hỏi, soạn bài Ôn tập văn miêu tả chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Đọc lại bài Bài học đường đời đầu tiên của Tô Hoài và Buổi học cuối cùng của A. Đô-đê, sau đó hãy tìm ở mỗi bài một đoạn văn miêu tả và một đoạn văn tự sự. Căn cứ vào đâu mà em nhận ra điều đó? Chỉ ra một vài liên tưởng, ví von, so sánh mà em cho là độc đáo và thú vị của hai tác giả trong hai bài văn trên.

Trả lời bài 4 trang 121 SGK văn 6 tập 2

1. Một đoạn văn miêu tả và một đoạn văn tự sự trong hai bài: Bài học đường đời đầu tiên của Tô Hoài và Buổi học cuối cùng của A. Đô-đê là

- Bài học dường đời đầu tiên:

  • Đoạn văn miêu tả:

Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn cùn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gì-lê. Đôi càng bè bè, nặng nề, trông đến xấu. Râu ria gì mà cụt cố một mẩu và mặt mũi thì lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ.

  • Đoạn văn tự sự:

Dế Choắt trả lời tôi bằng một giọng rất buồn rầu:

- Thưa anh, em cũng muốn khôn nhưng không khôn được. Đụng đến việc là em thỏ rồi, không còn hơi sức đâu mà đào bới nữa. Lắm khi em cũng nghĩ nỗi nhà của thế này là nguy hiểm, nhưng em nghèo sức quá, em đã nghĩ ròng rã hàng máy tháng cũng không biết làm như thế nào. Hay bây giờ em nghĩ thế này ... Song anh cho phép em mới dám nói. 

- Buổi học cuối cùng

  • Đoạn văn miêu tả:

Thầy Ha- men đã chuẩn bị cho ngày hôm đó những tờ mẩu mới tinh, trên có xiết bằng chữ rông thật đẹp: Pháp, An- dát, Pháp, An - dát. Những tờ mẫu bay trưàc bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay phấp phới khắp xung quanh lớp. Ai nấy chăm chú hết sức và cứ im phăng phắc! Chỉ nghe thấy tiếng sột soạt trên giấy.

  • Đoạn văn tự sự:

Rồi thấy cầm một quyển ngữ pháp và đọc bài học cho chúng tôi. Tôi kinh ngạc thấy sao mình hiểu đến thế. Tất cả những điều thúy nói, tôi thấy thật dễ dàng, dễ dàng. Tôi cũng chưa cho là mình chăm chú đến thế, và cả thầy giáo nữa, chưa bao giờ thầy kiên nhổn giáng giải đến thể.

2. Căn cứ để nhận diện đoạn văn miêu tả và đoạn văn tự sự là:

  • Đoạn văn miêu tả: có hình ảnh, chi tiết miêu tả cụ thể, sinh động, liên tưởng, ví von, so sánh.
  • Đoạn văn tự sự tập trung kể người, kể việc.

3. Trong cả 2 bài đều có những so sánh, liên tưởng rất độc đáo, ví dụ:

  • Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.
  • Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.
  • Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gi-lê.
  • ... Pháp, An-dát, Pháp, An-dát. Những tờ mẫu treo trước bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay phấp phới khắp xung quanh lớp.
  • ... tôi thấy thầy Ha-men đứng lặng im trên bục và đăm đăm nhìn những đồ vật quanh mình như muốn mang theo trong ánh mắt toàn bộ ngôi trường nhỏ bé của thầy ...

---------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 4 trang 121 SGK ngữ văn 6 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Ôn tập văn miêu tả trong chương trình soạn văn 6 tốt hơn trước khi đến lớp.


(373) 1242 04/08/2022