Bài 2 trang 81 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 81 SGK Ngữ văn 6 tập 2, soạn bài Mưa ngữ văn 6: Quan sát và miêu tả cảnh mưa rào...
(368) 1227 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 81 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần trả lời câu hỏi luyện tập, soạn bài Mưa của Trần Đăng Khoa chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Quan sát và miêu tả cảnh mưa rào ở thành phố hay vùng núi, vùng biển, hoặc mưa xuân ở làng quê.

Trả lờibài 2 trang 81 SGK văn 6 tập 2

Gợi ý:

- Nơi diễn ra trận mưa, em quan sát cùng ai? thời điểm mưa?

- Miêu tả chi tiết khung cảnh trước, trong và sau khi mưa: bầu trời, gió, âm thanh, cây cối, loài vật, con người, kỉ niệm đặc sắc,...

- Cảm nhận của em về trận mưa đó

Bài văn tham khảo

Hôm nay khi cô giáo cho chúng tôi đề văn về tả lại một cơn mưa. Chắc có lẽ mọi người sẽ nói đến những cơn mưa hối hả mùa hạ, cơn mưa nhẹ nhàng mùa thu, hay cơn mưa xuân đặc biệt. Đối với riêng tôi, tôi luôn thích những cơn mưa chuyển mùa. Hà Nội lại bắt đầu chuyển mình sang đông, chiều chiều bạn sẽ bắt gặp những cơn mưa chuyển mùa trong thời gian này. Mưa có lúc rào rào xối xả chạy ngang những tán cây, những tòa nhà cao tầng, những có lúc lại nhẹ nhàng vài hạt mưa bay. Nó không dứt khoát mà nhùng nhằng như chả muốn rơi, thời tiết chả muốn sang đông. Tôi gọi nó là mùa lưng chừng, những cơn  mưa lưng chừng, lưng chừng như độ tuổi đang lớn của chúng tôi vậy. Cả thành phố hối hả trong cơn mưa, lúc mưa rào mọi người nhanh chóng dừng xe mặc áo mưa, nhưng rồi lại nhanh chóng ngớt hẳn. Cảm giác còn bao nhiêu nước ông trời lắc nốt đổ xuống để lại mùa đông lạnh khô trong long Hà Nội.

Hoặc

Mặt trời đang chói chang bỗng chốc mây đen từ đâu ùn ùn kéo tới, che kín cả bầu trời. Gió ngày càng mạnh hơn làm cây cối nghiêng ngả, đu đưa, bụi bay mù mịt. Mấy chú chim vội vã tìm nơi trú ngụ, mọi người cũng như khẩn trương hơn trước cơn mưa sắp tới gần… Lộp bộp… lộp bộp. Những hạt mưa bắt đầu nặng hạt hơn, bầu trời giờ bị chắn bởi những lớp nước trắng xóa, chớp sáng loáng rạch ngang trời, để lại tiếng sấm rền rĩ, ồn ào. Cây cối lúc này nhảy múa hào hứng với màn nước nước mưa mát lành trời ban tặng

-----------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 2 trang 81 SGK ngữ văn 6 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em Soạn bài Mưa của Trần Đăng Khoa trong chương trình soạn văn 6 tốt hơn trước khi đến lớp.


(368) 1227 04/08/2022