Bài 2 trang 29 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 29 SGK Ngữ văn 6 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả ngữ văn 6.
(374) 1245 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 29 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 2 phần Soạn bài Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả

Đề bài

Ở đoạn văn sau đây, nhà văn Tô Hoài tập trung miêu tả một chú Dế Mèn có thân hình đẹp, cường tráng nhưng tính tình rất ương bướng, kiêu căng. Những hình ảnh tiêu biểu và đặc sắc nào đã làm nổi bật điều đó?

Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Tôi lấy làm hãnh diện với bà con về cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.

(Tô Hoài)

Trả lời bài 2 trang 29 SGK văn 6 tập 2

Cách trình bày 1

– Hình ảnh miêu tả chú Dế Mèn thân hình đẹp, cường tráng:

+ Rung rinh màu nâu bóng mỡ

+ Đầu to nổi tảng rất bướng

+ Răng đen nhánh, nhai ngoàm ngoạp

+ Sợi râu dài, uốn cong hết sức hùng dũng

– Tính tình, điệu bộ của Mèn:

+ Trịnh trọng, khoan thai.

+ Hùng dũng

+ Rất bướng

Cách trình bày 2

Hình ảnh tiêu biểu về vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn: Người rung rinh một màu nâu bóng mỡ…, đầu to nổi tảng…, răng đen nhánh…, râu dài và uốn cong…

Hình ảnh Dế Mèn ương bướng, kiêu căng: Lấy làm hãnh diện…, chốc chốc lại trịnh trọng …vuốt râu…

-/-

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 2 trang 29 SGK Ngữ văn 6 tập 2 theo nhiều cách trình bày khác nhau do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Soạn bài Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(374) 1245 04/08/2022