Bài 4 trang 67 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 67 SGK Ngữ văn 6 tập 2, hướng dẫn soạn bài Đêm nay Bác không ngủ : Vì sao đoạn kết nhà thơ lại viết: … Đêm nay Bác không ngủ / Vì một lẽ thường tình / Bác là Hồ Chí Minh.
(365) 1218 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 67 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần đọc hiểu soạn bài Đêm nay Bác không ngủ chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bàiHãy cho biết vì sao trong đoạn kết nhà thơ lại viết:

… Đêm nay Bác không ngủ

Vì một lẽ thường tình

Bác là Hồ Chí Minh.

Trả lời bài 4 trang 67 SGK văn 6 tập 2

Cách trả lời 1:

Bài thơ kết thúc bằng hình ảnh Bác không ngủ với lời giải thích “Vì một lẽ thường tình / Bác là Hồ Chí Minh”. Trong suốt cuộc đời cách mạng của Hồ Chủ tịch, Bác luôn trải qua những đêm không ngủ vì lo việc nước nhà, vì Bác muốn dành trọn cuộc đời cho nhân dân, Tổ quốc. Khi bị giam cầm trong nhà lao của Tưởng Giới Thạch, Bác từng: "Một canh... hai canh... lại ba canh / Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành..."; rồi giữa rừng Việt Bắc chiến dịch Thu - Đông 1947, Bác từng: "Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ. / Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà". Bởi vậy, việc "Đêm nay Bác không ngủ" là "một lẽ thường tình", vì "Bác là Hồ Chí Minh" - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Cách trả lời 2:

Bài thơ được tác giả kết bằng một hình rất đẹp đó là “Bác là Hồ Chí Minh”. Vì Bác là Hồ Chí Minh, Bác mới lo lắng cho bộ đội, cho nhân dân đến mất ngủ. Bác là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, Bác mới có tấm lòng bao bọc những người con đang chiến đấu, đang chịu mưa rét ngoài rừng kia vì một nền độc lập.

Tham khảo thêmCảm nghĩ về hình tượng văn học của Bác trong Đêm nay Bác không ngủ

Cách trả lời 3:

Đoạn kết anh đội viên cho rằng việc Bác không ngủ là “lẽ thường tình”:

- Đó là phát hiện mang tính chân lý: tình yêu thương, sự bao dung của Người không chỉ là biểu hiện đơn lẻ, đó là nhân cách của Người - nhân cách vĩ đại, ngời sáng.

- Cuộc đời cách mạng Người trải qua nhiều sóng gió, nhiều đêm không ngủ:

+ Thời kì bị chính quyền Tưởng Giới Thạch giam cầm: “Một canh… hai canh… lại ba canh/ Trằn trọc suốt đêm giấc chẳng lành”

+ Khi tham gia chiến dịch Việt Bắc - Thu Đông: “Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ/ Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”

=> Sự hi sinh thầm lặng của Hồ Chí Minh cho dân tộc Việt Nam.

>>> Đề cương học kì 2 môn Văn 6 bài Đêm nay Bác không ngủ

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 4 trang 67 SGK ngữ văn 6 tập 2 được biên soạn theo nhiều cách khác nhau giúp các em tham khảo để soạn bài Đêm nay Bác không ngủ tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(365) 1218 04/08/2022