Soạn bài Đêm nay Bác không ngủ ngắn nhất

Soạn bài Đêm nay Bác không ngủ ngắn nhất, hướng dẫn trả lời ngắn gọn các câu hỏi đọc hiểu bài trang 67 SGK Ngữ văn 6 tập 2
(368) 1227 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn soạn bài Đêm nay Bác không ngủ ngắn gọn nhất với gợi ý trả lời các câu hỏi đọc hiểu bài. Qua đó các em cũng sẽ cảm nhận được tình yêu tương lớn lao của Bác Hồ dành cho bộ đội, dân công và tình cảm của người chiến sĩ đối với Người.

Với những hướng dẫn ngắn gọn trả lời câu hỏi sách giáo khoa dưới đây các em không chỉ soạn bài tốt mà còn nắm vững các kiến thức quan trọng của tác phẩm này.

      Cùng tham khảo...

Soạn bài Đêm nay Bác không ngủ ngắn nhất

Soạn bài Đêm nay Bác không ngủ ngắn nhất

   Gợi ý trả lời câu hỏi đọc hiểu và luyện tập soạn bài Đêm nay Bác không ngủ ngắn gọn nhất trang 67, 68 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Đọc - hiểu

1 - Trang 67 SGK

Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ kể lại câu chuyện gì? Em hãy kể tóm tắt diễn biến câu chuyện đó.

Trả lời

Bài thơ kể lại câu chuyện một đêm không ngủ của Bác Hồ trên đường đi chiến dịch. Đồng thời nói lên tình cảm chiến sĩ với Bác.

    Tóm tắt bài thơ: Sau nhiều lần tỉnh giấc, anh đội viên vẫn thấy Bác ngồi đó không ngủ, cảm nhận được lòng yêu thương bao la của Bác với bộ đội và nhân dân, anh đội viên dã quyết định không ngủ cùng với Bác.

2 - Trang 67 SGK

Hình tượng Bác Hồ trong bài thơ được miêu tả qua con mắt và cảm nghĩ của ai? Cách miêu tả đó có tác dụng gì đối với việc thể hiện tâm hồn cao đẹp của Bác Hồ và tấm lòng của anh bộ đội đối với lãnh tụ?

Trả lời

Hình tượng Bác Hồ được miêu tả qua con mắt và cảm nghĩ của anh đội viên. Một người trực tiếp có mặt và đối thoại cùng Bác trong đêm đó. Do vậy tạo nên tính chân thực, sinh động, bộc lộ suy nghĩ tác giả trong câu chuyện.

3 - Trang 67 SGK

Bài thơ kể lại hai lần anh đội viên thức dậy nhìn thấy Bác không ngủ. Em hãy so sánh tâm trạng và cảm nghĩ của anh đội viên đối với Bác Hồ trong hai lần đó.

* Vì sao trong bài thơ không kể lần thứ hai? Qua cảm nghĩ của anh đội viên, hình ảnh Bác Hồ và tấm lòng của Bác đã được khắc họa sâu đậm như thế nào?

Trả lời

Lần thức dậy thứ nhất: Anh đội viên ngạc nhiên đến lo lắng, thương Bác; xúc động nhìn Bác săn sóc chiến sĩ. Anh cảm nhận được sự vĩ đại trong tâm hồn của Bác.

Lần thức dậy thứ ba: Anh đội viên hốt hoảng giật mình vì Bác vẫn thức, lo lắng hơn khi Bác không ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe. Càng cảm phục khi nghe câu trả lời đầy tình thương của Bác với nhân dân và bộ đội.

Tác giả không kể lần thức dậy thứ hai, bởi khi kể về lần thức thứ ba, người đọc có thể hình dung rằng trong lần thứ hai Bác vẫn ngồi đó, anh đội viên vẫn nhìn Bác và nghĩ có thể lát nữa Bác sẽ ngủ. Nhưng rồi lần thứ ba Bác vẫn không ngủ càng làm anh lo lắng thêm. Và anh cảm nhận được tấm lòng của Bác sâu đậm hơn.

4 - Trang 67 SGK

Hãy cho biết vì sao trong đoạn kết nhà thơ lại viết:

… Đêm nay Bác không ngủ

Vì một lẽ thường tình

Bác là Hồ Chí Minh.

Trả lời

Nhà thơ viết như vậy chẳng có sai. Bác là Hồ Chí Minh, Bác mới lo lắng cho bộ đội, cho nhân dân đến mất ngủ. Bác là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, Bác mới có tấm lòng bao bọc những người con đang chiến đấu, đang chịu mưa rét ngoài rừng kia vì một nền độc lập.

5 - Trang 67 SGK

    Bài thơ được làm theo thể thơ gì? Thể thơ ấy có thích hợp với cách kể chuyện của bài thơ không?

Trả lời

Bài thơ viết theo thể thơ năm chữ. Mỗi dòng năm tiếng, mỗi khổ bốn dòng. Gieo vần chân: chữ cuối câu thứ hai với câu thứ ba; chữ cuối của dòng cuối với dòng đầu khổ kế tiếp. Đây là lối thơ của vè, hát giặm thích hợp với cách kể chuyện.

6 - Trang 67 SGK

Tìm những từ láy trong bài và cho biết giá trị biểu cảm của một số từ láy mà em cho là đặc sắc.

Trả lời

Những từ láy trong bài vô cùng đặc sắc, có thể kể đến như:

- Từ láy tạo hình : trầm ngâm, xơ xác, đinh ninh, lồng lộng,...

- Từ láy tăng giá trị biểu cảm : mơ màng, thổn thức, thầm thì, bồn chồn, hốt hoảng, nằng nặc, phăng phắc, lâm thâm,...

Soạn bài Đêm nay Bác không ngủ ngắn nhất phần Luyện tập

2 - Trang 68 SGK

- Lí do nhân vật tôi (người chiến sĩ) được tham gia chiến dịch cùng với Bác.

- Khung cảnh đêm ấy như thế nào ?

- Đêm ấy anh đã được nói chuyện với Bác khi: vừa thức giấc, mới đi tuần về,...

- Bác đã nói với anh về điều gì? (hoặc anh đã được chứng kiến Bác quan tâm đến những chiến sĩ khác ra sao?).

- Cảm nhận của anh về hình ảnh Bác.

Trên đây là phần soạn bài Đêm nay Bác không ngủ ngắn nhất lớp 6 được biên soạn nhằm giúp các em chuẩn bị bài học thật tốt trước khi tới lớp. Ngoài ra để học tốt môn Ngữ văn 6, các em nên tham khảo các bài soạn chi tiết khác trong phần soan van 6. Chúc các em học tốt và đạt kết quả cao !


TẢI VỀ

(368) 1227 04/08/2022