Bài 3 trang 80 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 80 SGK Ngữ văn 6 tập 2, soạn bài Mưa ngữ văn 6: Bài thơ đã miêu tả rất sinh động trạng thái...
(359) 1197 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 80 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, Soạn bài Mưa của Trần Đăng Khoa chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Bài thơ đã miêu tả rất sinh động trạng thái và hoạt động của nhiều cây cối, loài vật trước và trong cơn mưa. Em hãy tìm hiểu:

a)

Hình dáng, trạng thái, hoạt động của mỗi loài lúc sắp mưa và trong cơn mưa. Tìm những động từ và tính từ miêu tả và nhận xét về việc sử dụng các từ ấy.

b) Nêu các trường hợp sử dụng phép nhân hóa để miêu tả thiên nhiên trong bài thơ. Hãy phân tích tác dụng của biện pháp ấy trong một số trường hợp đặc sắc.

Trả lời bài 3 trang 80 SGK văn 6 tập 2

a) Tác giả đã sử dụng hàng loạt các động từ, tính từ miêu tả các sự vật rất độc đáo, thể hiện sự quan sát tinh tế:

- Mối trẻ bay cao; Mối già bay thấp.

- Ông trời và kiến như chuẩn bị tham gia trận đánh nên mặc áo giáp đen, hành quân đầy đường.

- Mỗi sự vật đều đón chờ cơn mưa với niềm vui riêng thể hiện những tình cảm riêng, tính cách riêng:

  • Cỏ gà rung tai nghe.
  • Bụi tre tần ngần gỡ tóc.
  • Hàng bưởi đu đưa bế lũ con.
  • Chớp khô khốc.
  • Sấm khanh khách cười.
  • Cây dừa sải tay bơi.
  • Ngọn mồng tơi nhảy múa.

Việc sử dụng các động từ, tính từ như trên đã làm cho thế giới cây cối, loài vật trở nên phong phú, sinh động về tâm hồn như con người.

b) Các phép nhân hóa được sử dụng trong bài thơ là:

Ông trời mặc áo, mía múa gươm, kiến hành quân, cỏ gà rung tai nghe, bụi tre tần ngần gỡ tóc, hàng bưởi bế lũ con đầu tròn trọc lóc, sấm ghé xuống sân khanh khách cười, cây dừa sử dụng tay bơi, ngọn mùng tơi nhảy múa...

=> Phép nhân hóa này làm cho cả thế giới cây cỏ, thiên nhiên hoạt động sinh động, đa dạng như thế giới con người. Thiên nhiên như đang vào trận chiến: ông trời mặc áo gióng đen, mía múa gươm, kiến hành quân nhưng lại vẫn có những hoạt động bình dị khác như gỡ tóc, bơi, nhảy múa, bế con...

=> Phép nhân hóa được sử dụng thành công là nhờ sự quan sát tinh tế của tác giả, kết hợp với sự liên tưởng dồi dào. Nhân hóa nhiều, nhưng không có sự lập lại, mà có những nét độc đáo.

------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 3 trang 80 SGK ngữ văn 6 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em Soạn bài Mưa của Trần Đăng Khoa trong chương trình soạn văn 6 tốt hơn trước khi đến lớp.


(359) 1197 04/08/2022