Bài 2 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2, hướng dẫn soạn bài Bức tranh của em gái tôi ngữ văn 6: Nhân vật chính trong truyện là ai, truyện được kể theo lời của nhân vật nào?
(365) 1218 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 34 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần đọc hiểu soạn bài Bức tranh của em gái tôi chi tiết nhất.

Đề bài: Suy nghĩ rồi thảo luận với các bạn trong nhóm về những điểm sau:

a) Nhân vật chính trong truyện là ai? (Kiều Phương, người anh trai hay cả hai?) Vì sao em lại cho đó là nhân vật chính?

b) Truyện được kể theo lời của nhân vật nào? Việc lựa chọn vai kể như vậy đã có tác dụng gì?

Trả lời bài 2 trang 34 SGK văn 6 tập 2

Cách trả lời 1:

a) Nhân vật chính trong truyện là hai anh em Kiều Phương. Vì hai nhân vật này được tác giả quan tâm nói đến xuyên suốt truyện. Tuy nhiên nhân vật người anh được tác giả kể về diễn biến tâm trạng nhiều hơn.

b) Truyện kể bằng lời nhân vật người anh. Điều này làm cho suy nghĩ, tình cảm được bộc bạch chân thật, sự việc diễn biến một cách tự nhiên, logic.

Tham khảo thêmTuyển tập 7 bài tóm tắt truyện Bức tranh của em gái tôi hay nhất

Cách trả lời 2:

a) Nhân vật chính trong truyện là hai anh em Kiều Phương. Người anh trai là nhân vật chính vì nhân vật này thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác giả: thái độ và cách ứng xử trước thành công của người khác.

b) Truyện được kể theo ngôi kể thứ nhất, người anh kể lại truyện. Cách kể này có ý nghĩa tạo ra sự gần gũi tâm lí của nhân vật người anh Kiều Phương. Giúp cho nhân vật kể chuyện tự soi xét tính cách, hành động của mình.

Cách trả lời 3:

a) Nhân vật trong truyện gồm có người anh, Kiều Phương, bố mẹ của hai anh em, bé Quỳnh, chú Tiến Lê. Nhân vật được nói đến nhiều nhất là người anh và Kiều Phương. Có thể khẳng định cả hai đều là nhân vật chính của truyện.
Tuy nhiên, nhân vật người anh là nhân vật mà tác giả muốn thể hiện chủ đề thái độ và cách ứng xử trước tài năng và thành công của người khác.

=> Nhân vật người anh là nhân vật quan trọng nhất trong câu chuyện.

b) Truyện được kể theo lời của nhân vật người anh. Cách kể này có tác dụng:

- Tạo ra sự gần gũi về tâm lí của nhân vật người anh và Kiều Phương.

- Mặt khác nó giúp cho nhân vật kể chuyện tự soi xét, đánh giá những tình cảm, ý nghĩ của mình, bộc lộ một cách chân thành những ý nghĩa thầm kín.

Bài 2 trang 34 SGK ngữ văn 6 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn theo các cách trình bày khác nhau giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Bức tranh của em gái tôi tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(365) 1218 04/08/2022