Bài 5 trang 11 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 5 trang 11 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ ngữ văn 8: Đọc đoạn trích sau và tìm ba động từ...
(376) 1253 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 5 trang 11 SGK Ngữ văn lớp 8 tập 1 phần trả lời câu hỏi Luyện tập, soạn bài Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp

Đề bài

Đọc đoạn trích sau và tìm ba động từ cùng thuộc một phạm vi nghĩa, trong đó một từ có nghĩa rộng và hai từ có nghĩa hẹp hơn.

Xe chạy chầm chậm... Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau, tôi đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi và lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo [...].

(Nguyên Hồng Những ngày thơ ấu)

Trả lời bài 5 trang 11 SGK Ngữ văn 8 tập 1

- Ba động từ cùng một phạm vi nghĩa là: khóc, nức nở, sụt sùi.

  • Động từ nghĩa rộng: khóc;
  • Động từ nghĩa hẹp: nức nở, sụt sùi.
Ghi nhớ

Nghĩa của một từ ngữ có thể rộng hơn (khái quát hơn) hoặc hẹp hơn (ít khái quát hơn) nghĩa của từ ngữ khác :

- Một từ ngữ được coi là có nghĩa rộng khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó bao hàm phạm vi nghĩa của một số từ ngữ khác.

- Một từ ngữ được coi là có nghĩa hẹp khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó được bao hàm trong phạm vi nghĩa của một từ ngữ khác.

- Một từ ngữ có nghĩa rộng đối với những từ ngữ này, đồng thời có thể có nghĩa hẹp đối với một từ ngữ khác.

--------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 5 trang 11 SGK ngữ văn 8 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 8 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(376) 1253 04/08/2022