Bài 2 trang 110 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 110 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm ngữ văn 8: Đọc đoạn trích sau và kể lại...
(370) 1232 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 110 SGK Ngữ văn 8 tập một phần trả lời câu hỏi chuẩn bị ở nhà, soạn bài Luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Đọc đoạn trích sau và kể lại theo lời của chị Dậu (ngôi thứ nhất).

Chị Dậu xám mặt, vội vàng đặt con xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay hắn : 

- Cháu van ông, nhà cháu vừa mới tỉnh được một lúc, ông tha cho ! 

- Tha này ! Tha này !

Vừa nói hắn vừa bịch luôn vào ngực chị Dậu mấy bịch rồi lại sấn đến để trói anh Dậu.

Hình như tức quá không thể chịu được, chị Dậu liều mạng cự lại : 

- Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ ! 

Cai lệ tát vào mặt chị một cái đánh lốp, rồi hắn cứ nhảy vào cạnh anh Dậu. 

Chị Dậu nghiến hai hàm răng : 

- Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!

Rồi chị túm lấy cổ hắn, ẩn dúi ra cửa. Sức lẻo khoảo của anh chàng nghiện chay không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điển, hắn ngã chồng quẻo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.
Người nhà lí trưởng sấn số bước đến giờ gây chực đánh chị Dậu. Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gây của hắn. Hai người giằng co nhau, du đấy nhau, rồi ai nấy đều buông gây ra, áp vào vật nhau. Hai đứa trẻ con kêu khóc om sòm. Kết cục anh chàng "hầu cận ông lý" yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lắng cho một cái, ngã nhào ra thềm.

(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)

Trả lời bài 2 trang 110 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Kể lại đoạn trích sau theo lời kể của chị Dậu - ngôi kể thứ nhất:

Thay đổi nhân xưng trong lời dẫn, lời thoại có thể giữ nguyên; thay đổi nhân xưng đối với anh Dậu (có thể thay bằng "nhà tôi", ví dụ: Cai lệ tát vào mặt tôi một cái đánh bốp, rồi hắn cứ nhảy vào cạnh nhà tôi."); thay đổi một số từ ngữ trong lời dẫn thoại, ví dụ: "Tức quá, không thể chịu được, tôi liều mạng cự lại:". Thay đổi chi tiết miêu tả, biểu cảm, ví dụ:

"Tên người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh tôi. Nhanh tay, tôi nắm ngay được gậy của hắn. Tôi giằng co, du đẩy với hắn, rồi buông gậy ra, áp vào vật nhau với hắn. Hai đứa con tôi kêu khóc om sòm. Cuối cùng, hắn bị tôi túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm."

Hoặc

Tôi sợ xám mật, vội vàng đặt con bé xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay hắn:

– Cháu van ông, nhà cháu vừa mới tỉnh được một lúc, ông tha cho !

– Tha này ! Tha này !

Vừa nói hắn vừa bịch luôn vào ngực tôi mấy bịch rồi lại sấn đến để trói nhà tôi.

Lúc ấy, hình như tức quá không thể chịu được, tôi liêu mạng cự lại:

– Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ !

Cai lệ tát vào mặt tôi một cái đánh bốp, rồi hắn cứ hấn vào cạnh nhà tôi.

Tôi tức quá nghiến hai hàm răng:

– Mày trói chồng bà đi, bà cho mày xem !

Rồi tôi túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện như hắn chạy không kip với sức xô đẩy của tôi, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng tôi.

Người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh tôi. Nhanh như cắt, tôi nắm ngay được gậy của hắn. Hai người giằng co nhau, đu đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau. Hai đứa con tôi kêu khóc om sòm. Kết cục hắn yếu hơn tôi, bị tôi túm tóc lẳng cho một cái, ngã nháo ra thềm.

-----------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 2 trang 110 SGK ngữ văn 8 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm trong chương trình soạn văn 8 tốt hơn trước khi đến lớp.


(370) 1232 04/08/2022