Bài tập trang 111 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài tập trang 111 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Câu ghép ngữ văn 8: Tìm các cụm C-V trong những câu in đậm. ...
(364) 1213 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài tập trang 111 SGK Ngữ văn lớp 8 tập 1 phần trả lời câu hỏi đặc điểm của câu ghép, soạn bài Câu ghép ngắn gọn nhất giúp các em ôn tập tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới.

 "Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.

Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học."

(Thanh Tịnh, Tôi đi học)

Câu hỏi

1. Tìm các cụm C-V trong những câu in đậm.

2. Phân tích cấu tạo của những câu có hai hoặc nhiều cụm C - V.

3.

Trình bày kết quả phân tích ở hai bước trên vào bảng theo mẫu (trang 112 SGK Ngữ văn 8 tập 1)

4. Dựa vào những kiến thức đã học ở các lớp dưới, hãy cho biết câu nào trong những câu trên là câu đơn, câu nào là câu ghép.

Trả lời bài tập trang 111 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Câu 1 + 2: Các cụm C-V trong những câu in đậm và cấu tạo của những câu có hai hoặc nhiều cụm C - V đó là

Tôi // quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy / nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi / mỉm cười giữa bầu trời / quang đãng.

Có 3 cụm C - V là:

Cụm C-V lớn:

- CN: Tôi
VN: quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

Cụm C-V nhỏ:

- CN: những cảm giác trong sáng ấy
VN: nảy nở trong lòng tôi

- CN: mấy cành hoa tươi
VN: mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi // âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.

Có 1 cụm C-V

- CN: mẹ tôi
VN: âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp

Cảnh vật chung quanh tôi // đều thay đổi, vì chính lòng tôi // đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi // đi học.

Có 3 cụm C-V là:

- CN: Cảnh vật chung quanh tôi
VN: đều thay đổi

- CN: lòng tôi
VN: đang có sự thay đổi lớn

- CN: tôi
VN: đi học

Câu 3. Trình bày kết quả phân tích ở hai bước trên vào bảng theo mẫu:

Kiểu cấu tạo câuCâu cụ thể
Câu có một cụm C-V"Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp"
Câu có hai hoặc nhiều cụm C-V bao chứa nhauCụm C-V nhỏ nằm trong cụm C-V lớn
Các cụm C-V không bao chứa lẫn nhauCảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.

Câu 4.

- Câu đơn: Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.

- Câu ghép:

  • Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
  • Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
Ghi nhớ: Câu ghép là câu do hai hoặc nhiều cụm C-V không bao chứa tạo thành. Mỗi cụm C-V này được gọi là một vế câu.

--------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài tập trang 111 SGK ngữ văn 8 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em ôn tập và soạn bài Câu ghép tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 8 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(364) 1213 04/08/2022