Bài 3 trang 27 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 27 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Bố cục của văn bản ngữ văn 8: Để chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ...
(381) 1270 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 27 SGK Ngữ văn 8 tập một phần trả lời câu hỏi Luyện tập, soạn bài Bố cục của văn bản chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Để chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn, có bạn dự đinh sắp xếp trong phần Thân bài các ý sau:

a) Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ:

– Các vị lãnh tụ bôn ba tìm đường cứu nước.

– Những người thường xuyên chịu khó hòa mình vào đời sống sẽ nắm chắc tình hình, học hỏi được nhiều điều bổ ích.

– Trong thời kì đổi mới, nhờ giao lưu với nước ngoài, ta học tập được công nghệ tiên tiến của thế giới.

b) Giải thích câu tục ngữ:

– Nghĩa đen và nghĩa bóng của vế đi một ngày đàng.

– Nghĩa đen và nghĩa bóng của vế học một sàng khôn.

Theo em, cách sắp xếp trên đã hợp lý chưa? Nếu chưa hợp lý thì nên sửa lại như thế nào?

Trả lời bài 3 trang 27 SGK Ngữ văn 8 tập 1

- Cách sắp xếp phần thân bài như trên là không hợp lý.

+/ Trước hết, cần giải thích nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ.

+/ Sau đó chứng minh:

Những người thường xuyên chịu khó hòa mình vào đời sống sẽ nắm chắc tình hình, học hỏi được nhiều điều bổ ích ⟶ các vị lãnh tụ bôn ba tìm đường cứu nước ⟶ trong thời kì đổi mới, nhờ giao lưu với nước ngoài, ta học tập được công nghệ tiên tiến của thế giới. (trình bày theo trình tự thời gian)

Ghi nhớ

• Bố cục của văn bản là sự tổ chức các đoạn văn để thể hiện chủ đề. Văn bản thường có bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.

• Phần Mở bài có nhiệm vụ nêu ra chủ đề của văn bản. Phần Thân bài thường có một số đoạn nhỏ trình bày các khía cạnh của chủ đề. Phần Kết bài tổng kết chủ đề của văn bản.

• Nội dung phần Thân bài thường được trình bày theo trình tự tùy thuộc vào kiểu văn bản, chủ đề, ý đồ giao tiếp của người viết. Nhìn chung, nội dung ấy thường được sắp xếp theo trình tự thời gian và không gian, theo sự phát triển của sự việc hay theo mạch suy luận, sao cho phù hợp với sự triển khai chủ đề và sự tiếp nhận của người đọc.

-------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 3 trang 27 SGK ngữ văn 8 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Bố cục của văn bản trong chương trình soạn văn 8 tốt hơn trước khi đến lớp.


(381) 1270 04/08/2022