Bài 1 trang 48 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 48 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Lão Hạc ngữ văn 8: Phân tích tâm trạng diễn biến của lão Hạc...
(364) 1213 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 1 trang 48 SGK Ngữ văn lớp 8 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Lão Hạc ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Phân tích tâm trạng diễn biến của lão Hạc xung quanh việc bán chó. Qua đó, em thấy lão Hạc là người như thế nào ?

Trả lời bài 1 trang 48 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Dưới đây là câu trả lời tham khảo được Đọc tài liệu biên tập

Câu trả lời chi tiết

* Diễn biến tâm trạng của Lão Hạc xung quanh việc bán chó.

- Mối quan hệ giữa Lão Hạc và con chó Vàng:

  • Lão chỉ có một thân một mình. Con lão đi xa để lại kỉ niệm buồn, con chó mua về nuôi; định lúc cưới vợ thì giết thịt. Thế nhưng vợ lấy không được vì con lão nghèo. Đứa con phẫn uất bỏ đi phu, lão đau đớn: “Hình của nó, người ta đã chụp rồi. Nó lại đã lấy tiền của người ta. Nó là của người ta”. Tim lão vỡ vụn vì đau đớn nhớ thương.
  • Cậu Vàng thế chỗ đứa con cùng lão chia sẻ niềm đau và những nỗi buồn, lão bắt rận, tắm, cho cậu ăn trong cái bát như nhà giàu, chửi yêu, nói chuyện, vuốt ve. Cậu Vàng vừa là kỉ niệm, là tín vật của người con, là người bạn trung thành trong cuộc sống quạnh hiu của lão.

- Nguyên nhân phải bán cậu Vàng.

  • Đứa con bỏ đi phu đối với lão như một sự tội lỗi “Làm cha không lo tròn được cho con”. Bóng đứa con nặng trĩu trong hơi thở của lão. Ba sào vườn lão quyết giữ cho bằng được, không thể bán vườn mà ăn để dành cho con trai lão trở về xây dựng hạnh phúc.
  • Trận ốm kéo dài hai tháng mười tám ngày, bao nhiêu tiền dành dụm tiêu hết sạch. Cơn bão kéo đến phá sạch sành sanh hoa màu. Sau trận ốm lão yếu người không làm được việc nặng, bao nhiêu việc nhẹ đàn bà họ tranh nhau làm mất cả, lão Hạc rơi vào túng quẫn kiệt quệ.
  • Cậu Vàng mỗi ngày phải ăn hết hai hào gạo, cậu mà ăn ít lại gầy đi tội nghiệp. Tiền không đủ nuôi người lấy đâu nuôi chó. Lão nghĩ đến cái chết, để giữ được mảnh vườn cho con. Lão chết cậu Vàng cũng tiêu đời, đành phải để cậu Vàng đi trước.

- Tâm trạng của lão Hạc khi bán cậu Vàng.

  • “Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậc nước... Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc".

➜ Sự đau đớn đến cùng cực vò xé tâm can. “Đoạn văn như bị xé từng mảnh về ngữ điệu hay từng mảnh tim tơi tả của lão biến thành văn? Đứt rời, nghẹn ngào, tức tưởi sự ăn năn đau đớn giày xé vì trót lừa một con chó - “con đi phu, lão chết già nửa, bán cậu Vàng lão chết hẳn”.

➨ Lão Hạc con người giàu lòng nhân ái, lương thiện và thật trong sáng biết bao.

Trả lời ngắn gọn

Phân tích tâm trạng Lão Hạc qua việc bán chó:

- Vui vẻ, hạnh phúc khi có cậu Vàng bầu bạn

  • Trân trọng gọi con chó là cậu Vàng
  • Làm bạn với cậu Vàng để khuây khỏa
  • Đối xử với cậu Vàng như đối xử với con cháu: cho ăn trong bát, gắp thức ăn cho, chửi yêu, cưng nựng…

- Diễn biến tâm lý sau khi bán cậu Vàng

  • Cố làm ra vui vẻ, nhưng "đôi mắt ầng ậng nước", "mếu máo như con nít"
  • Lão Hạc đau đớn, dằn vặt vì quá thương cậu Vàng và cảm thấy tội lỗi, tệ bạc khi lừa một con chó.
  • Lão chua xót về quá trình con chó bị bắt, tưởng tượng ra vẻ mặt và lời trách móc của con chó với Lão.

=> Lão Hạc là người hiền lành, sống tình nghĩa nên lão cảm thấy đau xót, dằn vặt lương tâm khi bán cậu Vàng.

Tham khảo thêm cách trình bày khác

Diễn biến tâm lí của lão Hạc xung quanh chuyện bán chó:

  • Mối quan hệ: cậu Vàng vừa là kỉ vật của con trai lão để lại, vừa là người bạn trung thành trong cuộc sống cô độc, quạnh hiu của lão.
  • Lão đau khổ khi cùng đường phải bán cậu Vàng : “Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậc nước… Lão hu hu khóc”, lão đau đớn cùng cực, nghẹn ngào, giày xéo vì “đã trót đánh lừa một con chó”

=> Lão Hạc là một người hiền lành, sống có tình có nghĩa nên mới có thể cảm thấy đau xót, day dứt lương tâm khi bán cậu Vàng.

---------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 1 trang 48 SGK Ngữ văn 8 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Lão Hạc trong chương trình soạn văn 8 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(364) 1213 04/08/2022