Bài 2 trang 131 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 131 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Bài toán dân số ngữ văn 8: Vấn đề chính mà tác giả muốn đặt ra trong văn bản...
(375) 1250 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 131 SGK Ngữ văn 8 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Bài toán dân số chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Vấn đề chính mà tác giả muốn đặt ra trong văn bản này là gì ? Điều gì đã làm tác giả "sáng mắt ra" ?

Trả lời bài 2 trang 131 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Để soạn bài Bài toán dân số tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trình bày khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 2 trang 131 sgk văn 8 tập 1 như sau:

Cách trình bày 1

- Vấn đề tác giả muốn đặt ra trong bài:

+ Bài toán dân số được đặt ra từ thời cổ đại: ô đầu tiên trên bàn cờ chỉ là 1 hạt thóc, nếu gia tăng theo cấp số nhân, lượng thóc đủ để phủ kín bề mặt trái đất

+ Sự gia tăng dân số giống như lượng thóc tăng lên trong các ô của bàn cờ.

+ Phấn đấu để mỗi gia đình có hai con là rất khó, vì tỉ lệ phổ biến phụ nữ sinh hơn hai con rất đông.

=> Vấn đề được đặt ra: con người sinh sôi trong khi diện tích đất đai không tăng thêm. Để đảm bảo sự ổn định cần phải hạn chế sự gia tăng dân số- bài toán nan giải của xã hội hiện đại.

Cách trình bày 2

- Vấn đề chính tác giả muốn đặt ra : sự gia tăng dân số thế giới tốc độ chóng mặt, con người cần hạn chế sự gia tăng dân số để tồn tại.

- Điều làm tác giả sáng mắt ra là sự gia tăng dân số trong thời buổi nay đã được đặt trong một bài toán cổ đại.

Cách trình bày 3

- Vấn đề chính là tác giả muốn đặt ra trong văn bản này là đất đai không sinh thêm, con người lại ngày càng nhiều lên gấp bội. Nếu không hạn chế sự gia tăng dân số thi con người sẽ tự làm hại chính mình.

- Điều làm tác giả “sáng mắt ra” chính là một vấn đề rất hiện đại, mới được đặt ra gần đây. Đó là vấn đề dân số và kế hoạch hóa gia đình. Tuy vậy, khi nghe xong bài toán cổ, tác giả chợt ngỡ như vấn đề đấy đã được đặt ra từ thời cổ đại.

Cách trình bày 4

- Vấn đề chính mà tác giả muốn đặt ra trong văn bản này:

+ Tốc độ gia tăng dân số là quá lớn, ngoài sức tưởng tượng và ngày càng khó kiểm soát.

+ Đất đai không rộng ra mà con người lại cứ nhiều thêm dẫn tới tình trạng quá tải và giảm sút chất lượng cuộc sống rất đáng báo động.

- Điều làm cho tác giả "sáng mắt ra": Tưởng rằng vấn đề dân số là vấn đề gần đây nhưng thực chất qua bài toán cổ thì mới biết vấn đề này đã đặt ra từ thời cố đại. Và nếu không có biện pháp kìm hãm kịp thời sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường.

Cách trình bày 5

- Trước hết, Tốc độ gia tăng thực sự rất lớn ngoài sức tưởng tượng, thấy được việc hạn chế gia tăng dân số là đòi hỏi tất yếu cho sự phát triển của loài người. Loài người cần phải làm một việc gì đó để quyết định sự tồn tại của mình. Nếu không hạn chế sự gia tăng dân số thì con người sẽ tự làm hại chính mình.

- Điều làm cho tác giả “sáng mắt” là sự gia tăng dân số trong thời hiện đại nó đã được đặt ra từ ý nghĩa của một bài toán thời cổ đại.

-------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 2 trang 131 SGK ngữ văn 8 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Bài toán dân số trong chương trình soạn văn 8 tốt hơn trước khi đến lớp.


(375) 1250 04/08/2022