Bài 4 trang 68 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 68 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Cô bé bán diêm ngữ văn 8: Hãy phát biếu những cảm nghĩ của mình...
(369) 1229 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 68 SGK Ngữ văn 8 tập một phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Cô bé bán diêm chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Hãy phát biếu những cảm nghĩ của mình về truyện "Cô bé bán diêm" (trích), nói chung và về đoạn kết của truyện nói riêng.

Trả lời bài 4 trang 68 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Trả lời chi tiết

- Về câu chuyện:

  • Câu chuyện thấm đẫm tính nhân đạo sâu sắc của nhà văn đối với những mảnh đời bất hạnh.
  • Tác phẩm thức tỉnh trong lòng ta về tình yêu thương: hãy quan tâm đến số phận những con người nghèo khổ, hãy biết trân trọng giữ gìn những gì ta có

- Về đoạn kết của câu chuyện:

  • Đoạn kết của câu chuyện là một bi kịch đau thương, sự tương phản giữa hai mảnh đời:

• Mặt trời lên, trong sáng, chói chang trên bầu trời

• Mọi người vui vẻ ra khỏi nhà

>

• Ở xó tường lạnh lẽo, em bé đã chết trong đêm giao thừa.

• Thi thể em bé giữa những bao diêm

➜ Đó là bi kịch của cuộc đời thiếu vắng tình thương, em bé bán diêm chết trong cô đơn giá lạnh tê tái, trong đói khát, trong thời điểm mà mọi người vui vẻ nhất, cái chết đầy xót xa, làm lòng ta quặn thắt.

  • Một cái chết đẹp về hình hài thể xác và tinh thần.
  • Em đã cùng bà về với Thượng đế chí nhân, hai bà cháu bay vụt lên cao mãi để đón lấy những niềm vui đầu năm.

- Đôi má vẫn màu hồng và đôi môi đang mỉm cười.

Nhà văn đã nâng đỡ linh hồn của em bé đáng thương, dường như không phải em chết mà em đang đi vào cõi bất tử, nơi có tình thương bao la của bà em mà em từng khao khát với nụ cười mãn nguyện.

Trả lời ngắn gọn

Cảm nhận về truyện Cô bé bán diêm và đoạn kết của truyện:

- Cô bé bán diêm có hoàn cảnh đáng thương và tội nghiệp: gia cảnh khó khăn, sống thiếu tình thương của mẹ và bà, phải sống cùng bố thường xuyên mắng nhiếc, chửi rủa.

- Cô bé có ước mơ giản dị, hồn nhiên: muốn được ăn no, mặc ấm, được yêu thương, được vui chơi và quây quần bên gia đình.

- Trong đoạn kết truyện, em bé đã chết trong cái đói và rét bên lề đường. Cái chết của em bé vừa có sự bi thương, tội nghiệp nhưng đồng thời cũng mang màu sắc cổ tích, phản ánh ước mơ, khát khao hạnh phúc của con người.

Tham khảo thêm: Thuyết minh truyện ngắn Cô bé bán diêm

Tham khảo thêm một số cách trình bày khác

1. - Truyện Cô bé bán diêm mang tính nhân đạo sâu sắc về những mảnh đời bất hạnh.

- Đoạn kết truyện:

  • Cảnh tượng cô bé bán diêm chết vì giá rét nhưng miệng vẫn mỉm cười- đây là sự tưởng tượng của tác giả, giảm bớt sự đau thương.
  • Cái chết lúc này là sự cứu rỗi- hai bà cháu bay về chầu Thượng đế.
  • Cái kết vừa có sự bi thương, vừa mang màu sắc cổ tích (phản ánh ước mơ, khát vọng được hạnh phúc, ấm no của con người)

2. Cảm nghĩ về truyện Cô bé bán diêm

- Cô bé bán diêm là một truyện ngắn đặc sắc. Câu chuyện thật thương tâm. Hạnh phúc đến với cô bé đáng thương ở đây không thể nào có được trên trần thế mà chỉ có trong ước mơ, trong mộng tưởng. Khi sắp sửa lìa đời, người đời đều ghẻ lạnh, chi có mẹ cô và bà nội của cô là thương yêu cô hết lòng nhưng cả hai đều không còn trên đời này nữa. Bố cô vì nghèo khó nên lúc nào cũng cau có, cũng luôn luôn mắng nhiếc, chứa rủa cô. Từ thằng bé lượm chiếc giày đến khách qua đường, chẳng ai ghé mắt thương cảm đến cô bé.

- Trong cái xã hội thiếu hẳn tình thương ấy, nhà văn An-đéc-xen đã nhỏ những giọt nước mắt của lòng nhân đạo xuống số phận cô bé đáng thương. Hình ảnh thi thế cô với đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười và cảnh huy hoàng hai bà cháu bay lên trời để đón lấy những niềm vui đầu năm chính là niềm ưu ái mà nhà văn dành cho những số phận đau khổ.

Đoạn kết truyện:

- Cảnh tượng cô bé bán diêm chết vì giá rét nhưng miệng vẫn mỉm cười- đây là sự tưởng tượng của tác giả, giảm bớt sự đau thương.

- Cái chết lúc này là sự cứu rỗi- hai bà cháu bay về chầu Thượng đế.

- Cái kết vừa có sự bi thương, vừa mang màu sắc cổ tích (phản ánh ước mơ, khát vọng được hạnh phúc, ấm no của con người)

--------------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 4 trang 68 SGK ngữ văn 8 tập 1 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó chuẩn bị soạn bài Cô bé bán diêm trong chương trình soạn văn 8 được tốt nhất trước khi tới lớp


(369) 1229 04/08/2022