Bài 4 trang 90 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 90 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Chiếc lá cuối cùng ngữ văn 8: Chứng minh truyện Chiếc lá cuối cùng...
(364) 1213 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 90 SGK Ngữ văn 8 tập một phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Chiếc lá cuối cùng chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Chứng minh truyện Chiếc lá cuối cùng của O Hen-ri, qua đoạn trích này được kết thúc trên cơ sở hai sự kiện bất ngờ, đối lập nhau tạo nên hiện tượng đảo ngược tình huống hai lần, gây hứng thú cho người đọc.

Trả lời bài 4 trang 90 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Cách trình bày 1

- Truyện có hiện tượng hai lần đảo ngược:

  • Ban đầu, Giôn-xi bị bệnh, cô tuyệt vọng chờ chết. Cụ Bơ-men vẫn khỏe mạnh
  • Sau đó, Giôn-xi hồi sinh, khỏi bệnh. Còn cụ Bơ-men chết sau hai ngày vì dầm mưa gió suốt đêm.

- Hiện tượng đảo ngược tình huống truyện:

  • Tạo sự bất ngờ, thú vị
  • Khẳng định nghệ thuật chân chính thực sự mang lại sự hồi sinh.
  • Khiến độc giả rung cảm trước tình cảm, tình yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ

Cách trình bày 2

- Từ đầu văn bản này nói riêng cũng như từ đầu truyện Chiếc lá cuối cùng nói chung, Giôn-xi cứ như ngày càng tiến dần đến cái chết, khiến độc giả thương cảm, lo lắng. Nhưng tình huống bỗng đảo ngược vào lúc truyện gần kết thúc, Giôn-xi trở lại với lòng yêu đời, bệnh tình thoát cơn nguy hiểm và độc giả thở phào, trút được gánh nặng lo âu. Đó là một lần đảo ngược tình huống, chẳng những làm cho các nhân vật trong truyện bất ngờ mà độc giả cũng bất ngờ.

- Cụ Bơ-men đang khỏe mạnh như vây, chẳng ai ngờ đến cái chết của cụ được thông báo cũng vào lúc truyện gần kết thúc. Đó là lại thêm một lần đảo ngược tình huống, khiến nhân vật trong truyện bất ngờ và độc giả cũng bất ngờ.

- Hai lần đảo ngược tình huống trái chiều nhau (tưởng không tránh khỏi cái chết lại sống; đang khỏe mạnh lại chết) và đều liên quan đến bệnh sưng phổi và chiếc lá cuối cùng (Giôn-xi bị bệnh sưng phổi và gắn cuộc sống của cô với chiếc lá cuosoic ùng; cụ Bơ-men vẽ chiếc lá cuối cùng trong đêm mưa gió, do đó chết vì bệnh sưng phổi). Nghệ thuật đảo ngược tình huống hai lần gây hứng thúc cho chúng ta khi đọc truyện này.

Cách trình bày 3

Truyện có hai lần đảo ngược tình huống gây bất ngờ:

Giôn-xi bị ốm, cô tuyệt vọng. Bác sĩ nói mười phần không chắc một. Cô chỉ đợi chết. Thế mà cô đã khoẻ lại, thoát chết.

Cụ Bơ-men khoẻ mạnh, chỉ đột ngột ốm có hai ngày vì dầm trong mưa gió, nhưng cụ đã đột ngột ra đi.

----------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 4 trang 90 SGK Ngữ văn 8 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Chiếc lá cuối cùng trong chương trình soạn văn 8 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(364) 1213 04/08/2022