Bài 1 trang 32 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 32 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Tức nước vỡ bờ ngữ văn 8: Khi bọn tay sai xông vào nhà chị Dậu...
(395) 1316 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 1 trang 32 SGK Ngữ văn lớp 8 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Tức nước vỡ bờ ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Khi bọn tay sai xông vào nhà chị Dậu, tình thế của chị Dậu như thế nào?

Trả lời bài 1 trang 32 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Trả lời chi tiết

Nhà anh Dậu nghèo vào lọai nhất nhì của hạng cùng định, phải bán con, bán chó mới đủ đóng một suất sưu của anh Dậu. Còn suất sưu của người em chồng đã chết chưa đóng được.

Bọn tay sai xông vào nhà chị Dậu trong tình cảnh:

  • Anh Dậu vừa tỉnh lại sau cơn thập tử nhất sinh (ngày hôm trước mặc dù anh đang bị ốm nặng vẫn bị tên người nhà lí trưởng đánh đập trói anh giải ra đình, đến khi anh rũ rượi như cái xác chết người ta mới đưa anh Dậu về trả cho gia đình) người đang rất yếu nhịn đói từ hôm qua đến giờ.
  • Chị Dậu được một bà lão hàng xóm tốt bụng cho bát gạo nấu cháo. Cháo chín chị ngồi quạt cho chóng nguội để cho anh Dậu ăn một bát cho đỡ xót ruột.
  • Anh Dậu đang run rẩy cầm bát cháo mới kề miệng thì cai lệ và người nhà lí trưởng sầm sập kéo đến. Kẻ roi song tay thước, kẻ dây thừng. Mạng sống của anh Dậu hết sức mong manh.

➨ Tình cảnh gia đình chị Dậu trước khi bọn tay sai xông vào hết sức bi đát, thảm thương, khiến bất cứ ai cũng thấy xót xa.

Trả lời ngắn gọn

Khi bọn tay sai xông vào nhà chị Dậu:

- Gia cảnh khốn cùng: Nghèo túng phải bán con, bán chó, chạy vạy nộp sưu cho chồng còn bị bắt nộp sưu thêm suất sưu của em chồng đã chết từ năm ngoái.

- Chồng vừa tỉnh dậy sau một trận đánh thừa sống thiếu chết.

- Anh Dậu vừa bưng bát cháo kề miệng

-----------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 1 trang 32 SGK ngữ văn 8 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Tức nước vỡ bờ tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 8 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(395) 1316 04/08/2022