Bài 2 trang 70 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 70 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Trợ từ, thán từ ngữ văn 8: Giải thích nghĩa của các trợ từ in đậm...
(374) 1247 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 70 SGK Ngữ văn 8 tập một phần trả lời câu hỏi Luyện tập, soạn bài Trợ từ, thán từ chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Giải thích nghĩa của các trợ từ in đậm trong những câu sau.

a) Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến… Mặc dầu non một năm ròng mẹ tôi không gửi cho tôi lấy một lá thư, nhắn người thăm tôi lấy một lời và gửi cho tôi lấy một đống quà.

b) Hai đứa mê nhau lắm. Bố mẹ đứa con gái biết vậy, nên cũng bằng lòng gả. Nhưng họ thách nặng quá: nguyên tiền mặt phải một trăm đồng bạc, lại còn cau, còn rượu… cả cưới nữa thì mất đến cứng hai trăm bạc.

(Nam Cao, Lão Hạc)

c) Tính ra cậu Vàng cậu ấy ăn khỏe hơn cả tôi, ông giáo ạ!

(Nam Cao, Lão Hạc)

d) Rồi cứ mỗi năm rằm tháng tám

Tựa nhau trông xuống thế gian cười.

(Tản Đà, Muốn làm thằng Cuội) 

Trả lời bài 2 trang 70 SGK Ngữ văn 8 tập 1

a, Trợ từ "lấy" được lặp lại 3 lần, có tác dụng nhấn mạnh mức tối thiểu, tới việc đã rất lâu không nhận được bất cứ một lá thư, lời hỏi thăm, sự quan tâm của mẹ.

b, Trợ từ "nguyên" nhấn mạnh duy chỉ một thứ. Trợ từ "đến" nhấn mạnh mức độ cao, làm ít nhiều ngạc nhiên.

c, Trợ từ "cả" biểu thị nhấn mạnh về mức độ cao, ý bao hàm.

d,

Trợ từ "cứ" biểu thị nhấn mạnh thêm về sắc thái khẳng định, không kể khách quan như thế nào.

---------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 2 trang 70 SGK Ngữ văn 8 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Trợ từ, thán từ trong chương trình soạn văn 8 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(374) 1247 04/08/2022