Bài 2 trang 25 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 25 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Bố cục của văn bản ngữ văn 8: Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến...
(376) 1252 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 2 trang 25 SGK Ngữ văn lớp 8 tập 1 phần trả lời câu hỏi Cách bố trí, sắp xếp nội dung trong phần thân bài, soạn bài Bố cục của văn bản ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng. Hãy chỉ ra những diễn biến của tâm trạng cậu bé trong phần Thân bài.

Trả lời bài 2 trang 25 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Cách trình bày 1

Phần Thân bài của văn bản Trong lòng mẹ:

+ Gồm có hai sự kiện: sự kiện người cô gọi đến nói chuyện và sự kiện người mẹ trở về.

+ Hai sự kiện này sắp xếp theo trình tự thời gian trước và sau ngày giỗ đầu người cha của cậu bé Hồng.

+ Diễn biến tâm trạng của cậu bé từ đau đớn uất ức mong nhớ (khi nói chuyện với người cô) chuyển sang sung sướng, hạnh phúc rạo rực say mê (khi được gặp lại mẹ).

Cách trình bày 2

Diễn biến tâm trạng của Hồng trong văn bản Trong lòng mẹ ở phần thân bài:

- Yêu và mong nhớ người mẹ

- Đau đớn và tủi nhục trước sự cay độc của bà cô

- Căm giận những hủ tục đã đày đọa mẹ

- Vững tin về mẹ

- Sung sướng tột cùng khi gặp lại mẹ

Ghi nhớ

• Bố cục của văn bản là sự tổ chức các đoạn văn để thể hiện chủ đề. Văn bản thường có bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.

• Phần Mở bài có nhiệm vụ nêu ra chủ đề của văn bản. Phần Thân bài thường có một số đoạn nhỏ trình bày các khía cạnh của chủ đề. Phần Kết bài tổng kết chủ đề của văn bản.

• Nội dung phần Thân bài thường được trình bày theo trình tự tùy thuộc vào kiểu văn bản, chủ đề, ý đồ giao tiếp của người viết. Nhìn chung, nội dung ấy thường được sắp xếp theo trình tự thời gian và không gian, theo sự phát triển của sự việc hay theo mạch suy luận, sao cho phù hợp với sự triển khai chủ đề và sự tiếp nhận của người đọc.

--------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 2 trang 25 SGK Ngữ văn 8 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Bố cục của văn bản trong chương trình soạn văn 8 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(376) 1252 04/08/2022