Bài 3 trang 79 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 79 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Đánh nhau với cối xay gió ngữ văn 8: Vẫn qua các sự việc ấy, chứng minh nhân vật...
(373) 1244 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 3 trang 79 SGK Ngữ văn lớp 8 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Đánh nhau với cối xay gió ngắn gọn nhất giúp các em ôn tập tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Vẫn qua các sự việc ấy, chứng minh nhân vật Xan-chô Pan-xa cũng bộc lộ cả mặt tốt và xấu.

Trả lời bài 3 trang 79 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Câu trả lời 1

- Xuất thân: Xan-chô Pan-xa là một bác nông dân béo lùn cưỡi trên lưng con lừa thấp tè. Bác làm giám mã cho Đôn Ki-hô-tê với kì vọng là khi chủ thành đạt sự nghiệp lớn, bác sẽ được làm thống đốc cai quản một vài hòn đảo.

- Hành trang: Đủng đỉnh cười lừa đi sau chú, gã giám mã này chẳng lúc nào quên bầu rượu và cái túi hai ngăn đựng đầy đủ các thức ăn ngon.

- Tính cách: Bác luôn tỉnh táo:

  • Khi thấy chủ muốn tiến công những chiếc cối xay gió, bác vội can ngăn.
  • Nhưng khi chủ xông tới giao tranh với cối xay gió, bác đã hèn nhát lẩn tránh, đợi tới lúc chú bị trọng thương, bác mới vội thúc lừa đến cứu.
  • Bác còn cho biết chỉ cần hơi đau một chút là bác sẽ rên rỉ ngay. Thật ra quan tâm đến việc ăn ngủ là chuyện thường ngày không có gì đáng nói. Vì quá chú ý chăm lo cho cá nhân mình nên gã giám mã của ngài hiệp sĩ giang hồ Đôn Ki-hô-tê có nhân cách thật tầm thường.

-> Tính cách: nhát gan, ích kỉ, vụ lợi nhưng trung thành, thực tế.

=> Xan-chô-pan-xa là nhân vật tồn tại cả những mặt tốt, xấu, hay dở. Xan-chô-pan-xa rất thực tế, tỉnh táo nhưng nhân vật này thực dụng, hèn nhát, tham lam.

Câu trả lời 2

- Xan-chô Pan-xa: một bác nông dân béo, lùn nhận làm giám mã cho Đôn Ki-hô-tê với hi vọng dau này chủ công thành danh toại, bác sĩ được làm thống đốc, cai trị một vài hòn đảm. Giám mã đủng đỉnh cưỡi lừa đi theo chủ, lúc nào cũng mang theo bầu rượu và cái túi hai ngăn đựng đầy đủ thức ăn ngon.

- Khi nhìn thấy những chiếc cối xay gió, đầu óc bác hoàn toàn tỉnh táo,khi chủ muốn tấn công, bác can ngăn (xem cụm đối thoại đầu tiên của hai nhân vật - Xec-van-tec chỉ đặt dấu ngoặc kép ở đầu và cuối mỗi cụm đối thoại). Bác không theo chủ khi chủ xông tới giao tranh với cối xay gió; xử dự như thế có đúng không? Dù thế nào đi nữa cũng phải thừa nhận rằng bác sợ hãi, nhút nhát, nếu không muốn nói là hen nhát. Hơi đau một chút là sẽ rên rỉ ngay như bác nói thì thật quá đáng! Quan tâm đến những nhu cầu vật chất hàng ngày như cái ăn cái ngủ là chuyện bình thường;nhưng hình như bác quá chú trọng chăm lo cho cá nhân mình nên trở thành tầm thường.

-------------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 3 trang 79 SGK ngữ văn 8 tập 1 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó soạn bài Đánh nhau với cối xay gió trong chương trình soạn văn 8 được tốt nhất trước khi tới lớp


(373) 1244 04/08/2022