Bài 2 trang 118 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 118 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh ngữ văn 8: Hãy đọc lại và cho biết Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000...
(366) 1221 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 2 trang 118 SGK Ngữ văn lớp 8 tập 1 phần trả lời câu hỏi luyện tập, soạn bài Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh ngắn gọn nhất giúp các em ôn tập tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Hãy đọc lại và cho biết Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 thuộc loại văn bản nào. Phần nội dung thuyết minh trong văn bản này có tác dụng gì ?

Trả lời bài 1 trang 118 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Để soạn bài Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trình bày khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 2 trang 118 SGK Ngữ văn lớp 8 tập 1 như sau:

Cách trình bày 1

Văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 thuộc loại văn bản thuyết minh vì nó cung cấp cho người đọc hiểu biết về tác hại của bao bì ni lông, lợi ích việc giảm thải ni lông để cải thiện môi trường sống.

Cách trình bày 2

Văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 thuộc loại văn bản thuyết minh. Nội dung giải thích tác hại của việc dùng bao bì ni lông, góp phần tạo nên sức thuyết phục cho lời kêu gọi “Một ngày không dùng bao bì ni lông”.

Cách trình bày 3

Đó là bài văn nghị luận nói về việc bảo vệ môi trường nhưng đã sử dụng yếu tố thuyết minh để nói rõ tác hại của bao bì ni lông đang được sử dụng trong đời sống. Đưa yếu tố thuyết minh vào văn bản, tác giả làm cho những kiến nghị mà văn bản đề xuất tăng thêm tính thuyết phục, mọi người hãy hành động giảm thiểu tối đa việc sử dụng bao ni lông để bảo vệ môi trường.

Cách trình bày 4

- Văn bản Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 thuộc văn bản thuyết minh.

- Đây là một bài văn thuyết minh đề xuất một hành động tích cực bảo vệ môi trường. Trong bài, đã sử dụng yếu tố thuyết minh nhằm nói rõ tác hại của bao bì nilông, làm cho đề nghị của mình có sức thuyết phục cao.

Ghi nhớ

- Văn bản thuyết minh là kiểu văn bản thông dụng trong mọi lĩnh vực đời sống nhằm cung cấp tri thức (kiến thức) về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân, ... của các hiện tượng và sự vật trong tự nhiên, xã hội bằng phương thức trình bày, giới thiệu, giải thích.

- Tri thức trong văn bản thuyết minh đòi hỏi khách quan, xác thực, hữu ích cho con người.

- Văn bản thuyết minh cần được trình bày chính xác, rõ ràng, chặt chữ và hấp dẫn.

-------------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 2 trang 118 SGK ngữ văn 8 tập 1 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó soạn bài Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh trong chương trình soạn văn 8 được tốt nhất trước khi tới lớp


(366) 1221 04/08/2022