Bài 4 trang 129 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 129 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Phương pháp thuyết minh ngữ văn 8: Hãy cho biết cách phân loại sau đây...
(381) 1269 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 4 trang 129 SGK Ngữ văn lớp 8 tập 1 phần trả lời câu hỏi luyện tập, soạn bài Phương pháp thuyết minh ngắn gọn nhất giúp các em ôn tập tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Hãy cho biết cách phân loại sau đây của một bạn lớp trưởng đối với những bạn học yếu trong lớp có hợp lí không :

"Lớp ta có nhiều bạn học chưa tốt. Trong đó có những bạn có điều kiện học tốt nhưng ham chơi, nên học yếu. Có những bạn học được nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, thường bỏ học, hoặc đi muộn nên học yếu. Lại có những bạn vốn kiến thức cơ sở yếu từ lớp dưới, tiếp thu chậm, nên học yếu. Đối với ba nhóm học sinh đó, chúng ta nên có những biện pháp khác nhau để giúp đỡ họ".

Trả lời bài 4 trang 129 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Để soạn bài Phương pháp thuyết minh tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trình bày khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 4 trang 129 SGK Ngữ văn lớp 8 tập 1 như sau:

Cách trình bày 1

Sự phân loại của lớp trưởng là hợp lý vì chỉ có 3 nguyên nhân dẫn tới việc học yếu trong lớp:

  • Có điều kiện học tốt nhưng ham chơi nên học yếu
  • Gia đình khó khăn, thường bỏ học, đến lớp chậm nên học yếu.
  • Kiến thức yếu, tiếp thu chậm nên học yếu.
  • Bạn chốt vấn đề bằng việc nêu ra ý tưởng giúp đỡ các bạn học yếu.

Cách trình bày 2

Cách phân loại của bạn lớp trưởng đối với các bạn học yếu trong lớp rất hợp lí qua liệt kê nhiều bạn học chưa tốt. Cụ thể:

  • Nhiều bạn có điều kiện học tốt nhưng còn ham chơi.
  • Có bạn có cảnh gia đình khó khăn, thường bỏ học.
  • Có những bạn vốn kiến thức lớp dưới yếu, tiếp thu chậm nên học yếu.

Từ đó đưa ra kết luận: Đối với những nhóm học sinh đó nên có những phương pháp giúp đỡ khác nhau là hợp lí.

Cách trình bày 3

Cách phân loại đó hợp lí vì ba loại đó không trùng lặp, không có trường hợp học sinh vừa ở loại này vừa ở loại khác.

Cách trình bày 4

- Nhiều bạn học chưa tốt.

- Nhiều bạn có điều kiện học tốt nhưng còn ham chơi.

- Có bạn có cảnh gia đình khó khăn, thường bỏ học.

- Có những bạn vốn kiến thức lớp dưới yếu, tiếp thu chậm. Đối với những nhóm học sinh đó nên có những phương pháp giúp đỡ khác nhau là hợp lí.

Ghi nhớ

- Muốn có tri thức để làm tốt bài văn thuyết minh, người viết phải quan sát, tìm hiểu sự vật, hiện tượng cần thuyết minh, nhất là phải nắm bắt được bản chất, đặc trưng của chúng, để tránh sa vào trình bày các biểu hiện không tiêu biểu, không quan trọng.

- Đề bài văn thuyết minh có sức thuyết phục, dễ hiểu, sáng rõ, người ta có thể sử dụng phối hợp nhiều phương pháp thuyết minh như : nêu định nghĩa, giải thích, liệt kê, nêu ví dụ, dùng số liệu, so sánh, phân tích, phân loại, ...

-------------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 4 trang 129 SGK ngữ văn 8 tập 1 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó soạn bài Phương pháp thuyết minh trong chương trình soạn văn 8 được tốt nhất trước khi tới lớp


(381) 1269 04/08/2022