Bài 1 trang 126 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 126 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Phương pháp thuyết minh ngữ văn 8: Đọc lại các văn bản thuyết minh vừa học...
(366) 1220 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 126 SGK Ngữ văn 8 tập 1 phần trả lời câu hỏi tìm hiểu các phương pháp thuyết minh, soạn bài Phương pháp thuyết minh chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

a.

Đọc lại các văn bản thuyết minh vừa học (Cây dừa Bình Định, Tại sao lá cây cỏ màu xanh lục?, Huế, Khởi nghĩa Nông Vân Vân, Con giun đất) và cho biết các văn bản ấy đà sử dụng các loại tri thức gì ?

b. Làm thế nào để có các tri thức ấy? Vai trò của quan sát, học tập, tích luỹ ở đây như thế nào?

c. Bằng tưởng tượng, suy luận có thể có tri thức để làm bài văn thuyết minh được không?

Trả lời bài 1 trang 126 SGK Ngữ văn 8 tập 1

a. - Cây dừa Bình Định sử dụng loại tri thức khoa học địa lí.

- Tại sao lá cây có màu xanh lục sử dụng loại tri thức khoa học thực vật. Huế sử dụng loại tri thức khoa học văn hóa.

- Khởi nghĩa Nông Văn Vân sử dụng loại tri thức khoa học lịch sử.

- Con giun đất sử dụng loại tri thức khoa học sinh vật.

b. Để có được những tri thức đó chúng ta phải quan sát, học tập, tích lũy kiến thức.

  • Quan sát không đơn thuần là nhìn mà chọn những đặc điểm tiêu biểu của sự vật (đặc điểm có tính ý nghĩa về nội dung và hình thức). Biết cách phân tích đặc điểm của sự vật đó.
  • Vai trò của quan sát, học tập, tích lũy là để làm cơ sở, tiền đề cho việc làm bài văn thuyết minh. Có kiến thức thực tế thì bài viết mới trở nên thuyết phục, hấp dẫn.

c. Không thể dùng tưởng tượng, suy luận thuần túy để làm bài văn thuyết minh.

Ghi nhớ

- Muốn có tri thức để làm tốt bài văn thuyết minh, người viết phải quan sát, tìm hiểu sự vật, hiện tượng cần thuyết minh, nhất là phải nắm bắt được bản chất, đặc trưng của chúng, để tránh sa vào trình bày các biểu hiện không tiêu biểu, không quan trọng.

- Đề bài văn thuyết minh có sức thuyết phục, dễ hiểu, sáng rõ, người ta có thể sử dụng phối hợp nhiều phương pháp thuyết minh như : nêu định nghĩa, giải thích, liệt kê, nêu ví dụ, dùng số liệu, so sánh, phân tích, phân loại, ...

-------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 1 trang 126 SGK Ngữ văn 8 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Phương pháp thuyết minh trong chương trình soạn văn 8 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(366) 1220 04/08/2022