Bài 1 trang 9 SGK Ngữ văn 8 tập 1 (đọc hiểu)

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 9 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Tôi đi học ngữ văn 8: Những gì đã gợi lên trong lòng nhân vật ...
(387) 1291 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 9 SGK Ngữ văn 8 tập một phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Tôi đi học chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Những gì đã gợi lên trong lòng nhân vật "tôi" kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên? Đọc toàn bộ truyện ngắn, em thấy những kỉ niệm này được nhà văn diễn tả theo trình tự nào?

Trả lời bài 1 trang 9 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Tham khảo câu trả lời

Trả lời chi tiết

- Những điều gợi lên kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên của nhân vật tôi:

Mỗi tâm hồn sẽ có một kí ức riêng, và cũng sẽ có những tác nhận riêng đánh thức kí ức ấy sống dậy. Với nhà văn Thanh Tịnh tác nhân để đánh thức kỉ niệm buổi tựu trường đầu tiên của ông đó là:

- “Hằng năm cứ vào cuối thu (1), lá ngoài đường rụng (2) nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc (3) lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường. Mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ (4)”

1, 2, 3, 4 đó là những tín hiệu báo rằng ngày tựu trường đã đến gợi nhớ đến ngày tôi đi học đầu tiên trong cuộc đời. Những câu văn ngân nga, trầm bổng, bâng khuâng chất đầy kỉ niệm.

- Trình tự miêu tả: Theo trình tự thời gian, không gian và có một trình tự khác nữa theo diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi sáng tựu trường.

- Trình tự thời gian: Cảm xúc được khơi nguồn từ hiện tại khi nhân vật “tôi” đã trưởng thành sau đó dẫn về quá khứ tuổi thơ khi nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đi học.

+ Trình tự không gian:

  • Không gian trên con đường đến trường
  • Không gian ở sân trường Mĩ Lí
  • Không gian ở trong lớp học.

+ Theo diễn biến tâm trạng: Lúc sáng sớm trên con đường làng với mẹ ➜ lúc cậu bé bước vào sân trường ➜  lúc nghe tiếng trống vào lớp ➜  lúc chờ đợi ông đốc học đọc tên ➜  lúc thầy giáo đón vào lớp ➜ lúc giờ học bắt đầu.

Trả lời ngắn gọn

– Những điều gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên:

  • Tiết trời cuối thu: Lá ngoài đường rụng nhiều, những đám mây bàng bạc…
  • Hình ảnh “mấy em nhỏ rụt rè núp dưới bóng mẹ lần đầu tiên đến trường”

– Những kỉ niệm này được nhà văn diễn tả theo trình tự thời gian,không gian và trình tự tâm lí:

  • Trình tự thời gian: Từ hiện tại nhớ về quá khứ
  • Trình tự không gian: Trên đường đến trường, trước và trên sân trường, trong lớp học
  • Trình tự tâm lí: Khi cậu bé đi cùng mẹ trên con đường làng, khi đứng trước sân trường, khi nghe tiếng trống vào lớp, lúc thấy các anh chị lớp cũ và các bạn mới như mình, lúc chờ ông Đốc gọi tên, lúc giờ học bắt đầu

------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 1 trang 9 SGK Ngữ văn 8 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Tôi đi học trong chương trình soạn văn 8 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(387) 1291 04/08/2022