Bài 1 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài Ôn dịch, thuốc lá ngữ văn 8: Phân tích ý nghĩa của việc dùng dấu phẩy...
(368) 1226 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Ôn dịch, thuốc lá chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Phân tích ý nghĩa của việc dùng dấu phẩy trong đầu đề của văn bản : Ôn dịch, thuốc lá. Có thể sửa thành Ôn dịch thuốc lá hoặc Thuốc lá là một loại ôn dịch được không ? Vì sao ?

Trả lời bài 1 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Để soạn bài Ôn dịch, thuốc lá tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trình bày khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 1 trang 121 sgk văn 8 tập 1 như sau:

Cách trình bày 1

- Việc sử dụng dấu phẩy ở nhan đề có tác dụng nhấn mạnh sự biểu đạt:

▪ Gây ấn tượng với người đọc

▪ Vấn nạn thuốc lá nguy hiểm như ôn dịch

▪ Ngắn gọn, súc tích, vẫn nhấn mạnh được mức độ nguy hiểm của nạn hút thuộc

▪ Nhấn mạnh thái độ căm ghét, nguyền rủa loại ôn dịch đó.

- Vẫn có thể sửa tên nhan đề thành "ôn dịch thuốc lá" hoặc thuốc lá là một loại ôn dịch" tuy nhiên sẽ giảm tính biểu đạt, biểu cảm của tên nhan đề.

Cách trình bày 2

- Tác giả dùng dấu phẩy ngăn cách từ "ôn dịch" và từ "thuốc lá" là có lí do.

- Nếu bỏ đi dấu phẩy thì sẽ làm giảm đáng kể tác động mạnh mẽ của nhan đề. Bởi vì khi sử dụng dấu phẩy: Ôn dịch, thuốc lá thì tác giả đang muốn đặt thuốc lá ngang hàng với các loại ôn dịch, cho thấy tác hại khủng khiếp của thuốc lá

- Còn có thể đổi thành: "Thuốc lá là một loại ôn dịch", tuy nhiên, nếu đặt như vậy thì sẽ không gây được ấn tượng mạnh, là so sánh với nhau chứ không ngang hàng nhau.

Cách trình bày 3

- Ý nghĩa của dấu phẩy trong nhan đề: một biện pháp tu từ khiến trọng âm rơi vào hai từ “ôn dịch” nhấn mạnh biểu thị thái độ căm tức, ghê tởm của người viết.

- Có thể sửa nhan đề thành Ôn dịch thuốc lá hoặc Thuốc lá là một loại ôn dịch. Tuy nhiên như vậy có thể sẽ làm giảm đi tính biểu cảm, hoặc quá dài dòng làm mất tính hàm súc.

Cách trình bày 4

Tác giả dùng dấu phẩy để ngăn cách nhan đề : Ôn dich, thuốc lá. Cũng có thể sửa thành Ôn dịch thuốc lá hoặc Thuốc lá là một loại ôn dịch. Tuy nhiên, sửa như vậy sẽ giảm mất ý nghĩa mà tác giả muốn biểu đạt. Bởi vì dùng dấu phẩy là để nhấn mạnh tính chất nguy hiểm như ôn dịch của thuốc lá. Cũng đồng thời nhấn mạnh tính chất nguy hiểm như ôn dịch của thuốc lá. Cũng đồng thời nhấn mạnh thái độ căm ghét, nguyền rủa loại ôn dịch đó. Việc tác giả ví thuốc lá như ôn dịch là thỏa đáng vì thuốc lá rất dễ gây nghiện, dễ lây lan và vô cùng nguy hiểm.

--------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 1 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Ôn dịch, thuốc lá trong chương trình soạn văn 8 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(368) 1226 04/08/2022