Bài 3 trang 201 SGK Ngữ văn 11 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 201 SGK Ngữ văn 11 tập 1, hướng dẫn soạn bài Tình yêu và thù hận ngữ văn lớp 11: Phân tích diễn biến tâm trạng của Rô-mê-ô qua hình thức so sánh liên tưởng...
(375) 1250 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 201 sách giáo khoa Ngữ văn 11 phần đọc hiểu soạn bài Tình yêu và thù hận của W. Sếch-xpia với các cách trình bày khác nhau cho các em tham khảo và chọn lựa.

Đề bàiPhân tích diễn biến tâm trạng của Rô-mê-ô qua hình thức so sánh liên tưởng trong lời thoại đầu tiên của nhân vật này.

Trả lời bài 3 trang 201 SGK văn 11 tập 1

Cách trả lời 1

Diễn biến tâm trạng Rô-mê-ô qua hình thức so sánh liên tưởng trong lời thoại đầu tiên của nhân vật này:

- Thiên nhiên được nhìn qua các điểm nhìn của chàng trai đang yêu, do đó thiên nhiên là thiên nhiên hòa đồng, chở che, trân trọng. Tất cả nhằm bộc lộ tâm trạng yêu đương nồng cháy, đam mê, ngỡ như không có gì cản được của Rô-mê-ô khi trèo tường đến bên dưới phòng ngủ của Giu-li-ét.

- Mạch suy nghĩ của Rô-mê-ô hướng vào đôi mắt: “Đôi mắt nàng lên tiếng”. Đôi môi lấp lánh của Giu-li-ét cảm nhận như sự mấp máy của làn môi khi nói -> liên tưởng.

- “Hai ngôi sao đẹp nhất trên bầu trời” -> so sánh được đẩy lên cấp độ cao hơn bằng sự tự vấn “Nếu mắt nàng... thế nào nhỉ?”

- Khát vọng yêu đương hết sức mãnh liệt “Kìa! Nàng tì má...gò má ấy!”

- Cảm xúc của Rô-mê-ô là cảm xúc của một con người đang yêu và đang được tình yêu đáp lại, đây cũng là sự cộng hưởng kì lạ của những tâm hồn đang yêu...

Tham khảoPhân tích nhân vật Romeo trong Tình yêu và thù hận

Cách trả lời 2

Diễn biến tâm trạng của Romeo qua lời thoại đầu tiên:

+ Căm ghét hủ tục mê tín buộc Juliet phải trở thành cô gái đồng trinh.

+ Say mê vẻ đẹp còn tuyệt vời hơn cả tạo hóa của Juliet.

Cách trả lời 3

- Đây là lời thoại dài nhất và là lời thoại độc thoại nội tâm của nhân vật. Lời thoại được viết rất trau chuốt với nhiều hình ảnh đẹp, nhiều liên tưởng độc đáo, thú vị, những so sánh bất ngờ, táo bạo. Tất cả nhằm bộc lộ tâm trạng yêu đương nồng cháy, đam mê, ngỡ như không có gì cản được của Rô-mê-ô khi trèo tường đến bên dưới phòng ngủ của Giu - li - ét.

- Khi nhìn thấy Giu-li-et xuất hiện bên cửa sổ, Rô-mê-ô choáng ngợp. Chàng so sánh nàng với chị Hằng rồi phủ định, so sánh nàng với vầng dương. Sau đó chàng tập trung miêu tả vẻ đẹp của đôi mắt. Trời đêm nên chàng nghĩ ngay đến những ngôi sao và có liên tưởng độc đáo “Chẳng qua là hai ngôi sao đẹp nhất... chờ đến lúc sao về”. Sau đôi mắt, chàng lại tập trung ca ngợi gò má rực rỡ của người yêu, chàng thốt lên rất tự nhiên “Kìa, nàng tì má lên bàn tay...”.

→ Đây là tâm trạng của chàng trai đang chìm đắm trong tình yêu.

Xem thêm

Bài 4 trang 201 SGK Ngữ văn 11 tập 1: Phân tích diễn biến tâm trạng của Giu-li-et...

Bài 5 trang 201 SGK Ngữ văn 11 tập 1: Chứng minh rằng vấn đề "Tình yêu và thù hận" đã được giải quyết xong trong mười sáu lời thoại này...

Trên đây là 3 cách trả lời bài 3 trang 201 SGK ngữ văn 11 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Tình yêu và thù hận tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(375) 1250 04/08/2022