Bài 1 trang 115 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 115 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga ngữ văn 9: Kiểu kết cấu truyền thống nào đã được sử dụng...
(372) 1241 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 115 SGK Ngữ văn 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Kiểu kết cấu truyền thống nào đã được sử dụng trong truyện Lục Vân Tiên? Đối với văn chương nhằm tuyên truyền đạo đức thì kiểu văn chương ấy có ý nghĩa gì?

Trả lời bài 1 trang 115 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Để soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trình bày khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 1 trang 115 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1 như sau:

Trả lời chi tiết

Kết cấu Truyện Lục Vân Tiên theo kiểu truyền thống của loại truyện phương Đông, nghĩa là theo từng chương hồi, xoay quanh diễn biến cuộc đời các nhân vật chính.

Truyện Lục Vân Tiên cũng như các truyện truyền thống trong văn học Việt Nam thường có kiểu kết cấu ước lệ, gần như đã thành khuôn mẫu. Người tốt thường gặp nhiều gian truân, trắc trở trên đường đời, bị kẻ xấu hãm hại, lừa lọc nhưng họ vẫn được phù trợ, cưu mang (khi thì nhờ con người, khi thì nhờ các thể lực thần linh), để rồi cuối cùng đều nạn khỏi tai qua, được đền trả xứng đáng, kẻ xấu phải bị trừng trị. Đối với loại văn chương nhằm tuyên truyền đạo đức, kiểu kết cấu đó vừa phản ánh chân thực cuộc đời vốn đầy rẫy những sự bất công, vô lí, vừa nói lên khát vọng ngàn đời của nhân dân ta: ở hiền thì gặp lành, cái thiện bao giờ cũng thắng cái ác, chính nghĩa thắng gian tà.

Trả lời ngắn gọn

- Kết cấu truyền thống: trình tự thời gian, kết cấu người tốt gặp gian truân, bị hãm hãi nhưng được phù trợ và cứu giúp

- Cuối cùng được đền đáp xưng đáng (anh hùng cứu mĩ nhân), thể hiện khát vọng ở hiền gặp lành.

Tham khảo thêm cách trình bày khác

Truyện Lục Vân Tiên được kết cấu theo trình tự thời gian. Đây là kiểu kết cấu thường thấy trong truyện cổ tích. Tình tiết câu chuyện mạch lạc, rõ ràng. Bằng kiểu kết cấu này, sẽ thuận lợi hơn khi chuyển tải truyện này theo hình thức “kể thơ”, “nói thơ”, người đọc người nghe dễ theo dõi hơn. Truyện có giới thiệu nhân vật, hoàn cảnh, sau đó trình bày theo trình tự sự kiện nào diễn ra trước kể trước, sự kiện nào diễn ra sau kể sau. Truyện kết thúc có hậu.
Đây là loại truyện thể hiện khát vòng cháy bỏng của nhân dân: ở hiền gặp lành, cái thiện chiến thắng cái ác.

Hoặc

a. Kết cấu truyền thống trong truyện Lục Vân Tiên:

– Cốt truyện xoay quanh diễn biến cuộc dời nhân vật chính (Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga).

– Theo lối chương hồi.

– Mang tính khuôn mẫu theo kiểu gặp nạn, cứu nạn

b. Ý nghĩa:

– Truyền dạy đạo lí làm người.

– Xem trọng tình nghĩa con người.

– Đề cao tinh thần nghĩa hiệp, cứu khốn phò nguy.

– Thể hiện niềm tin vào con người, lẽ phải trên đời.

---------------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 1 trang 115 SGK ngữ văn 9 tập 1 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga trong chương trình soạn văn 9 được tốt nhất trước khi tới lớp


(372) 1241 04/08/2022