Bài 2 trang 57 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 57 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Sự phát triển của từ vựng ngữ văn 9: Dựa vào định nghĩa trên, hãy nêu nhận xét về nghĩa của từ..
(371) 1238 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 2 trang 57 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi Luyện tập, soạn bài Sự phát triển của từ vựng ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Dựa vào định nghĩa trên, hãy nêu nhận xét về nghĩa của từ trà trong những cách dùng như: tra a-ti-sô, trà hà thủ ô, trà sâm, trà linh chi, trà tâm sen, trà khổ qua.

Trả lời bài 2 trang 57 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Câu trả lời tham khảo

- Từ trà trong định nghĩa của Từ điển tiếng Việt là nghĩa gốc.

- Từ trà trong những cách dùng như trà a-ti-sô, trà hà thủ ô, trà sâm, trà linh chi,… là nghĩa chuyển. Nó chỉ còn giữ nét nghĩa “sản phẩm thực vật, đã sao, đã chế biến thành dạng khô, để pha nước uống”.

Ghi nhớ
Nghĩa gốc được hiểu là nghĩa đầu tiên hoặc nghĩa có trước, trên cơ sở nghĩa đó mà người ta xây dựng nên nghĩa khác. Nghĩa chuyển là nghĩa được hình thành dựa trên cơ sở nghĩa gốc, và vì vậy chúng thường là nghĩa có lí do, và được nhận ra qua nghĩa gốc của từ.

-----------------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 2 trang 57 SGK ngữ văn 9 tập 1 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó chuẩn bị soạn bài Sự phát triển của từ vựng trong chương trình soạn văn 9 được tốt nhất trước khi tới lớp


(371) 1238 04/08/2022