Bài 2 trang 35 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 35 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em ngữ văn 9
(389) 1296 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 2 trang 35 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi mục đọc - hiểu, soạn bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Ở phần Sự thách thức, bản Tuyên bố đã nên lên thực tế cuộc sống của trẻ em trên thế giới ra sao?

Trả lời bài 2 trang 35 SGK Ngữ văn 9 tập 1

- Tình trạng cuộc sống bất hạnh về nhiều mặt, bị rơi vào hiếm hoa của rất nhiều trẻ em trên thế giới hiện nay được phân tích và chứng minh:

  • Vô số trẻ em khắp nơi trên thế giới trở thành nạn nhân của chiến tranh, bạo lực, nạn phân biệt chủng tộc, sự xâm lược, chiếm đóng của nước ngoài, bị tàn tật, bị đối xử tàn nhẫn.
  • Chúng phải chịu đựng những thảm hoạ của đói nghèo, tình trạng vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp
  • Nhiều trẻ em chết mỗi ngày do suy dinh dưỡng, bệnh tật do thiếu nước sạch, thiếu vệ sinh và tệ nạn ma túy.

- Những nội dung về thực trạng cuộc sống của trẻ em đặt ra những nhiệm vụ cấp bách cho từng quốc gia và cộng đồng quốc tế.

Ghi nhớ

Đây là đoạn trích Tuyên bố của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em họp tại Liên hợp quốc ngày 30-9-1990. Tiếp theo sau đoạn trích, bản Tuyên bố còn phần Cam kết và phần Những bước tiếp theo khẳng định quyết tâm và nêu ra một chương trình cùng các bước cụ thể phải làm.

Bản Tuyên bố ra đời vào cuối thế kỉ XX, liên quan đến vấn đề bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Điều kiện thuận lợi cho nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ trẻ em là sự phát triển của khoa học kĩ thuật, sự tăng trưởng kinh tế chung, tính hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới được củng cố, mở rộng. Tuy nhiên, bên cạnh đó có nhiều vấn đề đặt ra như trong phần Thách thức mà bản Tuyên bố đã nêu.

-------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 2 trang 35 SGK Ngữ văn 9 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em trong chương trình soạn văn 9 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(389) 1296 04/08/2022