Bài 5 trang 159 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 5 trang 159 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Tổng kết từ vựng (Luyện tập tổng hợp) ngữ văn 9: Các sự vật và hiện tượng trên được đặt tên...
(369) 1231 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 5 trang 159 SGK Ngữ văn 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi lý thuyết, soạn bài Tổng kết từ vựng (Luyện tập tổng hợp) chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Đọc đoạn trích “Đất rừng Phương Nam” và trả lời câu hỏi

Ở đây, người ta gọi tên đất, tên sông không phải bằng những danh từ mĩ lệ, mà cứ theo đặc điểm riêng của nó mà gọi thành tên. Chẳng hạn như gọi rạch Mái Giầm, vì hai bên bờ rạch mọc toàn những cây mái giầm cọng tròn xốp nhẹ, trên chỉ xoà ra độc một cái lá xanh hình chiếc bơi chèo nhỏ; gọi là kênh Bọ Mắt vì ở đó tụ tập không biết cơ man nào là bọ mắt, đen như hạt vừng, chúng cứ bay theo thuyền từng bầy như những đám mây nhỏ, ta bị nó đốt vào da thịt chỗ nào là chỗ đó ngứa ngáy nổi mẩn đỏ tấy lên; gọi kênh Ba Khía vì ở đó hai bên bờ tập trung toàn những con ba khía, chúng bám đặc sệt quanh các gốc cây (ba khía là một loại còng biển lai cua, càng sắc tím đỏ, làm mắm xé ra trọn tỏi ớt ăn rất ngon).

- Các sự vật và hiện tượng trên được đặt tên theo cách nào?

- Hãy tìm năm ví dụ về những sự vật, hiện tượng được gọi tên theo cách dựa vào đặc điểm riêng của chúng?

Trả lời bài 5 trang 159 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Trả lời chi tiết

- Các sự vật và hiện tượng được đặt tên trong đoạn trích như: rạch Mái Giầm, kênh Bọ Mắt, kênh Ba Khía. Là từ có sẵn (rạch, kênh) kết hợp với đặc điểm riêng biệt của sự vật, hiện tượng (Mái Giầm, Ba Khía, Bọ Mắt).

  • Rạch Mái Giầm vì hai bên bờ mọc toàn cây Mái Giầm.
  • Kênh Bọ Mắt vì ở đó tụ tập biết cơ man nào là Bọ Mắt.
  • Kênh Ba Khía vì hai bên bờ có nhiều con Ba Khía.

- Một số sự vật, hiện tượng được gọi tên theo cách dựa vào đặc điểm riêng của chúng như:

  • Hồ Gươm vì liên quan đến sự tích trả gươm báu của vua Lê Lợi cho rùa vàng
  • Hòn Trống Mái: Hòn đá có hình dạng giống với một con trống và một con mái.
  • Chùa Một Cột vì chỉ có một cột ở giữa làm trụ.
  • Dưa bở vì khi chín dưa bở tơi, khác với các loại dưa khác.
  • Dưa vàng vì có vỏ dưa và ruột đều vàng.

Trả lời ngắn gọn

Các sự vật và hiện tượng được đặt tên trong đoạn trích như: rạch Mái Giầm, kênh Bọ Mắt, kênh Ba Khía. Là sừ có sẵn (rạch, kênh) kết hợp với đặc điểm riêng biệt của sự vật, hiện tượng (Mái Giầm, Ba Khía, Bọ Mắt).

Ví dụ:

– Sông Cửu Long, Sông Lục Đầu, Hồ Hoàn Kiếm, Biển Hồ,…

– Chuột đồng, ong ruồi,…

--------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 5 trang 159 SGK ngữ văn 9 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em ôn tập và soạn bài Tổng kết từ vựng (Luyện tập tổng hợp) tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 9 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(369) 1231 04/08/2022