Bài 2 trang 99 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 99 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Mã Giám Sinh mua Kiều ngữ văn 9: Cảm nhận của em về hình ảnh Thuý Kiều...
(367) 1224 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 99 SGK Ngữ văn 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Mã Giám Sinh mua Kiều chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Cảm nhận của em về hình ảnh Thuý Kiều ?

Trả lời bài 2 trang 99 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Để soạn bài Mã Giám Sinh mua Kiều tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trình bày khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 2 trang 99 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1 như sau:

Trả lời chi tiết

- Kiều thật đáng thương vì đã âm thầm tự nguyện hi sinh chữ tình cho chữ hiếu: “liều đem tấc cỏ quyết đền ba xuân”. Nàng gạt bao nước mắt khi đã cắt đứt với Kim Trọng, rồi rời bỏ gia đình ấm êm, chịu những cảnh thương tâm.

- Thúy Kiều tội nghiệp vì nàng là một món hàng đem bán và càng tội nghiệp hơn khi nàng ý thức được nhân phẩm. Là một món hàng, Kiều buồn rầu, tủi hổ, sượng sùng trong bước đi “ngại ngùng”, ê chề trong cảm giác “thẹn” trước hoa và “mặt dày" trước gương.

- Là một người ý thức được nhân phẩm, Kiều đau uất trước cảnh đời ngang trái, đau đớn khi nghĩ tới “nỗi mình" tình duyên dang dở, uất ức bởi “nỗi nhà” bị vu oan giá họa. Bao trùm tâm trạng Kiều là sự đau đớn, tái tê: “Thềm hoa một bước, lệ hoa mấy hàng”.

Trả lời ngắn gọn

Hình ảnh Thúy Kiều :

- Tình cảnh tội nghiệp : gia đình bị vu oan, Kiều hi sinh mối tình đầu, nàng phải bán mình cứu cha.

- Nỗi đau đớn, tái tê : Thềm hoa một bước lệ hoa mấy hàng / Nét buồn như cúc điệu gầy như mai → nỗi đau đến tột cùng ; Trong lòng ngổn ngang, tình duyên đứt đoạn, chưa yên lòng với gia đình, lo lắng về số phận sắp tới.

Tham khảo thêm cách trình bày khác

Thuý Kiều ở vào tình cảnh tội nghiệp, phải bán mình cứu gia đình, chấp nhận hi sinh tình duyên với chàng Kim. Cuộc đời nàng từ đây rơi vào chuỗi những bi kịch:

Nỗi mình thêm tức nỗi nhà,

Thềm hoa một bước, lệ hoa mấy hàng.

  • Một người con gái tài sắc tuyệt trần như Kiều trở thành một món hàng trong một cuộc mua bán. Trong lòng nàng lúc bấy giờ đang ngổn ngang trăm mối tơ vò: tình duyên đứt đoạn, cha và em bị đánh đập, cửa nhà tan nát thế nhưng nàng phải đánh đàn, phải làm thơ để cho Mã Giám Sinh vừa lòng. Trong lòng nàng lúc này chất chứa lo lắng vì số phận sắp tới của mình.
  • Dù không miêu tả nhiều về tâm trạng của nhân vật, nhưng chỉ qua đôi câu thơ, Nguyễn Du đã thể hiện được tâm trạng của Thuý Kiều trong một tình cảnh đáng thương, tội nghiệp.

-----------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 2 trang 99 SGK ngữ văn 9 tập 1 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó soạn bài Mã Giám Sinh mua Kiều trong chương trình soạn văn 9 được tốt nhất trước khi tới lớp


(367) 1224 04/08/2022