Bài 2 trang 58 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 58 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Luyện tập tóm tắt một văn bản tự sự ngữ văn 9: Hãy rút ra nhận xét về sự cần thiết phải tóm tắt...
(376) 1253 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 58 SGK Ngữ văn 9 tập một phần trả lời câu hỏi Sự cần thiết của việc tóm tắt một văn bản tự sự, soạn bài Luyện tập tóm tắt một văn bản tự sự chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Suy nghĩ và thực hiện các yêu cầu sau:

a) Trong cả ba tình huống trên, người ta đều phải tóm tắt văn bản. Hãy rút ra nhận xét về sự cần thiết phải tóm tắt văn bản tự sự.

b) Hãy tìm hiểu và nêu lên các tình huống khác trong cuộc sống mà em thấy cần phải vận dụng kĩ năng tóm tắt văn bản tự sự.

Trả lời bài 2 trang 58 SGK Ngữ văn 9 tập 1

a) Trong nhiều tình huống, một số người có nhu cầu nắm bắt ngắn gọn các nội dung chính của một tác phẩm tự sự. Từ đó nảy sinh hình thức tóm tắt tác phẩm tự sự. Trong thực tế, không phải lúc nào chúng ta cũng có thời gian và điều kiện để trực tiếp xem một bộ phim hoặc đọc một tác phẩm, vì vậy việc tóm tắt văn bản tự sự là nhu cầu tất yếu do cuộc sống tạo ra

- Trong cả ba tình trên, người ta đều phải tóm tắt văn bản. Nó quan trọng và cần thiết bởi phải tóm tắt nôi dung yêu cầu mới có thể biết được mình phải làm công việc gì và tóm tắt mới hiểu được nội dung cơ bản. Hiểu được văn bản của mình thì mình mới có thể vận dụng nó bằng kiến thức của mình để giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất và chính xác.

b) Những tình huống khác trong cuộc sống cần vận dụng kĩ năng tóm tắt văn bản tự sự như chuyện xảy ra khi ta vắng mặt, cần biết rõ đầu đuôi để hiểu người, hiểu việc.

- Lớp trưởng báo cáo một nội dung vi phạm nội quy.

- Chú bộ đội kể chuyện bắt được tên trộm xe.

- Bà nhờ em kể lại một vở kịch chiếu trên tivi...

Ghi nhớ

Một bản tóm tắt tự sự cần đạt những yêu cầu:

- Đáp ứng đúng mục đích và yêu cầu tóm tắt.

- Bảo đảm tính khách quan: không thêm hoặt bớt các chi tiết, sự việc không có trong tác phẩm, không chen vào các ý kiến riêng của người tóm tắt.

- Bảo đảm tính hoàn chỉnh: giúp người đọc hình dung được toàn bộ câu chuyện, tác phẩm (mở đầu, phát triển, kết thúc).

-------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 2 trang 58 SGK ngữ văn 9 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Luyện tập tóm tắt một văn bản tự sự trong chương trình soạn văn 9 tốt hơn trước khi đến lớp.


(376) 1253 04/08/2022