Bài 3 trang 83 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 83 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Chị em Thúy Kiều ngữ văn 9: Khi gợi tả nhan sắc Thúy Kiều, tác giả đã sử dụng...
(390) 1301 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 83 SGK Ngữ văn 9 tập một phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Chị em Thúy Kiều chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Khi gợi tả nhan sắc Thúy Kiều, tác giả đã sử dụng hình tượng nghệ thuật mang tính ước lệ, theo em, có những điểm nào giống và khác Thúy Vân?

Trả lời bài 3 trang 83 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Tham khảo một số cách trình bày được Đọc tài liệu biên tập

Cách trình bày 1

Nhan sắc của Thuý Kiều được gợi tả bằng các hình ảnh mang tính ước lệ: thu thuỷ, xuân sơn, hoa, liễu. Vẻ riêng của Thuý Kiểu được nói đến ở những câu thơ giới thiệu khái quát mở đầu đoạn:

Kiều càng sắc sảo mặn mà,

So bề tài sắc lại là phần lớn

- “sắc sảo” và “mặn mà" đều có tác dụng vừa gợi tả nhan sắc, vừa gợi tả tính cách, tài trí. Về nhan sắc, mặc dù không gợi tả cụ thể như khi tả Thuý Vân, nhưng qua những hình ảnh đậm màu sắc tượng trưng, ước lệ, tác giả đã tạo được ấn tượng về một vẻ đẹp của giai nhân tuyệt thế.

- Đặc biệt là việc gợi tả vẻ đẹp của đôi mắt: “làn thu thuỷ"; đôi mắt trong sáng như nước mùa thu, gợi vẻ lanh lợi, sắc sảo hơn người.

Cách trình bày 2

Khi tả Thúy Kiều, tác giả vẫn dùng những biện pháp ước lệ, vẫn lấy thiên nhiên làm đối tượng so sánh. Nhưng có mấy điểm khác so với Thúy Vân :

- Trước hết tác giả giới thiệu Thúy Kiều sắc sảo mặn mà hơn so với Thúy Vân.

- Tác giả tập trung vào giới thiệu vẻ đẹp của đôi mắt Thúy Kiều.

- Sau đó tập trung vào giới thiệu những tài năng của Kiều : Thúy Kiều được coi là người thông minh bẩm sinh, có tài thơ, tài vẽ, và đặc biệt là âm nhạc. Không những nàng giỏi nhạc, sáng tác khúc Bạc mệnh, mà còn giỏi chơi đàn Hồ cầm. Tài năng của Thúy Kiều đạt đến mức nhà nghề mà thiên hạ chỉ có đến hai người (Sắc đành đòi một tài đành hoạ hai).

Vẻ đẹp của Kiều không được miêu tả cụ thể, chi tiết, mà được gợi ra một cách gián tiếp : “Nghiêng nước, nghiêng thành”, vẻ đẹp đó cũng dự báo số phận long đong của nàng. Bởi vì vẻ đẹp sắc sảo mặn mà ấy là do thiên nhiên đố - kị : ghen thua thắm, hờn kém xanh.

Cách trình bày 3

- Vẻ đẹp của Thúy Kiều được miêu tả bằng những hình ảnh có tính ước lệ: thu thủy, xuân sơn, hoa liễu

  • Sắc sảo, mặn mà trí tuệ, tài trí
  • Đặc tả đôi mắt “làn thu thủy”: vẻ đẹp trong sáng như nước mùa thu, gợi vẻ lanh lợi, sắc sảo hơn người

- Tác giả không tả chi tiết nhân vật Thúy Kiều như khi tả Thúy Vân

→ Kiều mang đẹp của trang tuyệt thế giai nhân.

--------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 3 trang 83 SGK ngữ văn 9 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Chị em Thúy Kiều tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 9 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(390) 1301 04/08/2022