Bài 1 trang 20 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 20 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1: Hãy nêu luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản phần hướng dẫn soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
(399) 1330 04/08/2022

Đọc tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 20 SGK Ngữ văn 9 tập 1 phần soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình từ ngắn gọn tới chi tiết nhất. Mời các em tham khảo.

Câu hỏi

Hãy nêu luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản (Đấu tranh cho một thế giới hòa bình)

Trả lời bài 1 trang 20 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Để soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình tối ưu nhất, Đọc-Tài-Liệu tổng hợp nhiều cách trả lời khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 1 trang 20 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1 như sau:

Trả lời ngắn gọn nhất

- Hệ thống luận điểm

+ Nguy cơ khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn thế giới

+ Đấu tranh chống lại và xóa bỏ nguy cơ này vì một thế giới hòa bình là nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại

- Hệ thống luận cứ

+ Kho vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ có khả năng hủy diệt trái đất và các hành tinh khác

+ Chạy đua vũ trang, nhất là vũ trang hạt nhân là vô cùng tốn kém và hết sức phi lí

+ Chiến tranh hạt nhân không chỉ đi ngược lại lí trí loài người mà còn ngược lại lí trí tự nhiên, phản lại sự tiến hóa

+ Tất cả nhân loại phải có nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, đấu tranh vì một thế giới hòa bình

Trả lời đầy đủ

- Luận điểm: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn thể loài người và sự sống trên trái đất, vì vậy đấu tranh cho hoà bình, ngăn chặn và xoá bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ thiết thân và cấp bách của mỗi người, toàn thể loài người.

- Hệ thống luận cứ:

+ Số lượng vũ khí hạt nhân đang tàng trữ có thể tiêu diệt tất cả các hành tinh đang xoay quanh Mặt Trời, cộng thêm bốn hành tinh khác nữa và phá huỷ thế thăng bằng của hệ Mặt Trời;

+ Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân làm mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn của toàn thế giới. Dẫn chứng: so sánh giữa chi phí cho các lĩnh vực xã hội, cứu trợ y tế, hỗ trợ phát triển sản xuất lương thực, thực phẩm, giáo dục… với chi phí khổng lồ cho việc chạy đua vũ trang, vũ khí hạt nhân từ đó chứng tỏ tính chất điên cuồng, phi lí của các hoạt động này;

+ Chạy đua vũ trang không những là đi ngược lại lí trí của loài người mà còn đi ngược với quy luật tiến hoá của tự nhiên, phi văn minh, phản lại sự tiến bộ của xã hội loài người;

+ Vì vậy phải chống lại chạy đua vũ trang, đấu tranh vì một thế giới không có vũ khí và một cuộc sống hoà bình, công bằng.

Trả lời chi tiết

Mác-két nêu ra 2 luận điểm cơ bản, mỗi luận điểm đều có một hệ thống luận cứ: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ toàn thể loài người và sự sống trên trái đất. Vì vậy nhiệm vụ cấp bách của toàn thể loài người là đấu tranh cho hoà bình, ngăn chặn và xoá bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

1. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ sự sống trên trái đất và những tổn phí từ chương trình hạt nhân.

- Số lượng vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ có thể tiêu diệt tất cả các hành tinh đang xoay quanh Mặt Trời, cộng thêm bốn hành tinh khác nữa và phá huỷ thế thăng bằng của hệ Mặt Trời;

- Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân làm mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn của toàn thế giới . Chi phí cho chương trình hạt nhân gấp nhiều lần so với chương trình nhân đạo (Ví dụ như giải quyết vấn đề cấp bách cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất thế giới, xoá nạn mù chữ, tiếp tế thực phẩm, chăm sóc y tế...)

2. Nhiệm vụ cấp bách của toàn thể loài người là đấu tranh cho hoà bình, ngăn chặn và xoá bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

- Kêu gọi xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

- Có các biện pháp đề phòng khi xảy ra chiến tranh hạt nhân.

- Lên án những kẻ vì tham vọng chính trị mà sản xuất vũ khí hạt nhân.

-/-

Bài 1 trang 20 SGK Ngữ văn 9 tập 1 được hướng dẫn trả lời và trình bày theo các cách khác nhau. Hãy vận dụng kết hợp với kiến thức của bản thân em để có những lựa chọn trình bày tối ưu nhất, dễ hiểu nhất khi soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình trong khi làm bài soạn văn 9 trước khi lên lớp.


TẢI VỀ

(399) 1330 04/08/2022