Bài luyện tập trang 52 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài luyện tập trang 52 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương ngữ văn 9: Hãy kể lại Chuyện người con gái Nam Xương...
(377) 1257 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài luyện tập trang 52 SGK Ngữ văn 9 tập một phần trả lời câu hỏi Luyện tập, soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Hãy kể lại Chuyện người con gái Nam Xương theo cách của em.

Trả lời bài luyện tập trang 52 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Gợi ý làm dàn ý chi tiết

1. Mở bài

- Giới thiệu tóm tắt về xuất xứ của Chuyện người con gái Nam Xương

  • Là chuyện thứ 16 trong 20 câu chuyện được Nguyễn Dữ ghi lại trong Truyền kì mạn lục.
  • Câu chuyện kể về nỗi oan khuất của một người phụ nữ đoan chính, thủy chung.

- Dẫn dắt vào câu chuyện

2. Thân bài

- Nêu vai trò, vị trí của bản thân trong câu chuyện (người thân, hàng xóm, người chứng kiến, người được nghe kể lại câu chuyện,…)

- Cách thức kể lại câu chuyện: theo logic trình tự thời gian, đảo kết cấu của truyện,….

- Kể lại câu chuyện (theo logic trật tự thời gian)

+/ Truyện kể về nhân vật nào? ⇒ Truyện kể về người con gái tên là Vũ Thị Thiết lấy chồng tên là Trương Sinh.

+/ Hoàn cảnh của Vũ Nương khi chồng vắng nhà?

  • Đang lúc mang thai đứa con đầu lòng, người chồng bị bắt ra chiến trường. Nàng ở nhà một tay săn sóc đứa con thơ và mẹ già.
  • Vì thương nhớ con trai, người mẹ chồng bị ốm nặng rồi qua đời. Một mình Vũ Nương lo ma chay tươm tất.
  • Một mình nuôi con và ngóng đợi ngày chồng trở về.

+/ Tình huống mâu thuẫn giữa hai vợ chồng Vũ Nương?

  • Để vơi đi bớt nỗi nhớ thương chồng, vào những lúc đêm, Vũ Nương thường chỉ lên cái bóng của mình trên vách và bảo với bé Đản rằng “cha con đó”.
  • Nỗi đau oan khuất cũng bắt đầu từ cái bóng, khi Trương Sinh trở về và nghe tin mẹ mất chàng đã rất đau khổ. Và sẵn có máu ghen cùng sự gia trưởng, Trương Sinh sau khi nghe câu nói ngây thơ của bé Đản về người cha tối nào cũng đến, chàng đã đánh đuổi Vũ Nương ra khỏi nhà.
  • Vì không thể giải bày, minh oan cho nỗi nhục này, nàng đã nhảy xuống dòng Hoàng Giang tự tử. Trước sự oan khuất đó của Vũ Nương, Linh Phi vợ của vua Nam Hải đã cảm động và cứu vớt đem về thủy cung.
  • Dưới động Rùa, Vũ Nương đã gặp được Phan Lang – người cùng làng với cô, hai người tâm sự và Vũ Nương đã đưa tín vật của hai vợ chồng và nhờ chuyển lời đến Trương Sinh là phải lập đàn giải oan cho nàng.
  • Về phần Trương Sinh sau khi hiểu được cái bóng chính là người cha mà bé Đản kể, chàng đã vô cùng ân hận. Khi nghe tin lập đàn giải oan, chàng liền làm ngay nhưng Vũ Nương chỉ thoắt ẩn thoắt hiện rồi biến mất về thủy cung.

3. Kết bài:

- Cảm nghĩ của em về câu chuyện.

  • Đây là một câu chuyện được kể từ thế kỉ XVI nhưng vẫn còn có giá trị răn dạy đến ngày nay.
  • Chứa đựng những yếu tố kì ảo nên kết truyện cũng mang những thông điệp riêng.

- Gợi ra những bài học cho bản thân và mọi người.

Bài văn tham khảo

Vũ Nương nổi tiếng là một người con gái nết na, thùy mị. Vì lẽ đó mà Trương Sinh đem lòng yêu mến và cưới nàng về làm vợ. Cuộc sống vợ chồng chưa bắt đầu được bao lâu thì Trương Sinh phải đi lính, để lại mẹ già cùng đứa con chưa chào đời lại cho vợ mình là Vũ Nương chăm sóc. Ở nhà, Vũ Nương hết lòng chăm sóc cho mẹ, thuốc thang chu toàn khi mẹ ốm và lo ma chay chu đáo, cùng chăm cho đứa con thơ. Tới ngày Trương Sinh trở về, đứa con một mực không chịu nhận bố và nói rằng người bố mà hàng ngày được gặp là người bố khác. Trương Sinh đem lòng sinh nghi và trách mắng Vũ Nương đã thay lòng đổi dạ và đuổi Vũ Nương đi mặc cho nàng đã hết lời thanh minh. Cuối cùng, để minh oan cho mình, Vũ Nương đã ra bến Hoàng Giang trầm mình tự vẫn. Cảm động trước tấm lòng của nàng, thần Linh Phi đã mang nàng về thủy cung, ở đây nàng được gặp Phan Lang - người hàng xóm của mình. Nàng nhờ Phan Linh chuyển lời về cho Trương Sinh hãy lập đàn giải oan cho nàng tại bến Hoàng Giang. Về phần mình, sau một lần cùng đứa con chơi đùa và hiểu ra được sự tình qua chiếc bóng mà đứa con đã nhận là cha, chàng đã lập đàn giải oan cho Vũ Nương. Nàng trở về giữa dòng, nói vài lời rồi biến mất.

------------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài luyện tập trang 52 SGK ngữ văn 9 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương trong chương trình soạn văn 9 tốt hơn trước khi đến lớp.


(377) 1257 04/08/2022