Bài 2 trang 157 SGK Ngữ văn 9 tập 1 (Luyện tập)

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 157 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Ánh trăng ngữ văn 9: Tưởng tượng mình là nhân vật trữ tình...
(377) 1256 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 2 trang 157 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi luyện tập, soạn bài Ánh trăng ngắn gọn nhất giúp các em ôn tập tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Tưởng tượng mình là nhân vật trữ tình trong bài Ánh trăng, em hãy diễn tả dòng cảm nghĩ trong bài thơ thành một bài tâm sự ngắn.

Trả lời bài 2 trang 157 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Gợi ý

- Về quá khứ trước đây: sự gắn bó khăng khít của nhân vật trữ tình và vầng trăng.

- Hòa bình lập lại có sự thay đổi thế nào?

- Sự kiện nào khiến "tôi" nhận ra những sai lầm của mình.

- Rút ra bài học, ý nghĩa cho mình và những người khác.

Đoạn văn tham khảo 1

Trăng với tôi như một người bạn tri kỉ, cùng đi qua những thăng trầm cuộc đời. Trăng không chỉ là trăng mà còn là đồng, là sông, là bể, là những gì gần gũi, thân thuộc nhất gắn liền với tuổi thơ hồn nhiên, mơ mộng nơi thôn dã. Nhưng khi hòa bình lập lại, tôi về thành phố sống, từ đó quen với những tiện nghi cuộc sống với ánh điện, cửa gương mà quên mất đi vầng trăng tình nghĩa. Khi mất điện, tôi bật tung cửa sổ, vẫn vầng trăng ngày nào, vẫn tròn vẫn sáng. Trăng không hề thay đổi, chỉ có lòng người đổi thay. Trong phút chốc bao kí ức chiến đấu năm xưa ùa về, tôi nhận ra mình đã quá vô tình với vầng trăng ấy.

Đoạn văn tham khảo 2

Tôi là người lính may mắn trở về sau trận chiến, được hưởng niềm vui hòa bình, độc lập. Tôi sống ở thành thị, nơi có nhiều tiện nghi, nhà cửa sầm uất cho tới một ngày khi ánh điện vụt tắt, tôi bật tung cửa sổ, lúc này tôi và vầng trăng tình nghĩa năm xưa đối diện với nhau. Tôi bàng hoàng, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thủy chung nguyên vẹn của vầng trăng năm xưa. Tôi nhớ lại tuổi thơ cơ cực, thời chiến đấu gian lao vất vả có ánh trăng bên cạnh như người tri kỉ. Còn tôi, trong sự hiện đại, tiện nghi tôi đã quên mất quá khứ của mình, để giờ đây mọi sự hối hận dường như đã muộn. Tôi giật mình, nhìn lại mình, nhìn lại những ngày tháng mình hững hờ lãng quên quá khứ.

Đoạn văn tham khảo 3

Từ thuở ấu thơ, cuộc sống của tôi thật bình dị với bao điều giản đơn mà gần gũi: một dòng sông trải dài, một cánh đồng mênh mông và một vầng trăng tình nghĩa...

Vầng trăng ấy đã làm bạn với tôi trong suốt những năm tháng tuổi thơ và đi vào cuộc đời người lính của tôi một cách tự nhiên mà sâu sắc. Mọi vui buồn tôi đều có trăng làm bạn. Tưởng chừng như không điều gì có thể chia cắt được mối ân tình thủy chung ấy... Và rồi chiến tranh qua đi, tôi rời khỏi chiến trường, rời khỏi những cánh rừng để trở về thành phố. Một cuộc sống mới đang đón chờ với biết bao điều mới mẻ, hiện đại và tiện nghi. Những ngôi nhà cao tầng với ánh điện, cửa gương dần thay chỗ cho không gian mênh mang, với ánh sáng mát trong của vầng trăng. Sự thay đổi ấy diễn ra một cách âm thầm và lặng lẽ đến tôi cũng chẳng thể nhận ra vầng trăng đã bước ra khỏi cuộc đời tôi tự bao giờ...

Một tình huống bất ngờ đã làm thay đổi mọi suy nghĩ của tôi. Ngôi nhà với bao tiện nghi hiện đại bất chợt tối om vì mất điện. Tôi vội vã mở cửa sổ để tìm ánh sáng. Đột ngột làm sao khi tôi nhận thấy vầng trăng vẫn tròn đầy, vẫn vẹn nguyên chờ tôi bên ô cửa... Tôi giật mình nhận ra sự bội bạc của chính mình với quá khứ, với bao người đã từng một thời vào sinh ra tử...

Đoạn văn tham khảo 4

Dòng cảm nghĩ: Tuổi thơ gắn bó với trăng, vui chơi hay lúc buồn đều có trăng bên cạnh. Lớn lên, đi lính, biết bao gian khó, cũng là Trăng đồng hành cùng chúng tôi, sẻ chia cay đắng, ngọt bùi. Chiến tranh kết thúc, hòa bình lập lại, cuộc sống thành phố khiến tôi quên dần, coi trăng chỉ như người qua đường. Một hôm mất điện, tối tăm chỉ riêng chó trăng tỏa sáng soi rọi. Tôi nhớ về quá khứ, rồi cay đắng nhận ra mình thật vô tình đã quên đi người bạn tri kỉ, còn trăng vẫn đó, vẫn luôn dõi theo, đồng hành cùng tôi. Lòng tôi nghẹn đắng, vừa thấy xấu hổ, vừa thấy có lỗi tự hứa bản thân sẽ không bao giờ như vậy nưa.

--------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 2 trang 157 SGK ngữ văn 9 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Ánh trăng trong chương trình soạn văn 9 tốt hơn trước khi đến lớp.


(377) 1256 04/08/2022