Bài 1 trang 203 SGK Ngữ văn 9 tập 1 (Chiếc lược ngà)

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 203 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng) ngữ văn 9: Thái độ và hành động của bé Thu đối với ba...
(386) 1287 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 203 SGK Ngữ văn 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi luyện tập, soạn bài Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng) chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Thái độ và hành động của bé Thu đối với ba rất trái ngược trong những ngày đầu khi ông Sáu về thăm nhà và lúc ông sắp ra đi, nhưng vẫn nhất quán trong tính cách của nhân vật. Em hãy giải thích điều đó.

Trả lời bài 1 trang 203 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Để soạn bài Soạn bài Kiểm tra về chuyện trung đại tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trình bày khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 1 trang 203 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1 như sau:

Cách trình bày 1

- Tuy hành động của bé Thu đối với ba rất trái ngược nhưng lại rất nhất quán, điểm nhất quán đó chính là tình yêu thương của bé Thu dành cho ba mình.

- Trong những ngày đầu, bé Thu kiên quyết không nhận ông Sáu, vùng vằng với ông bởi bé Thu thấy ông Sáu không giống với hình ảnh người ba lâu nay in hằn trong trí nhớ của bé từ tấm ảnh chụp chung với má ➜ bé Thu luôn mong nhớ ba, ghi nhớ hình ảnh của ba trong trái tim.

- Khi ông Sáu sắp ra đi, bé Thu đã biết ông Sáu là ba mình, và biết sắp phải chia tay ba nên rất buồn, nhớ ba, không muốn cho ba đi, và bắt ba hứa sẽ mua cho mình chiếc lược => mong ba quay trở về, mong được gặp lại ba.

Cách trình bày 2

Hành động trái ngược của bé Thu trong những ngày đầu khi ông Sáu về thăm nhà và lúc ông sắp ra đi được thể hiện:

  • Khi ông Sáu bồi hồi nhận con thì bé Thu lại tròn mắt ngơ ngác lạ lùng. Bé ngạc nhiên, sợ hãi vì người đàn ông lạ mặt ôm và tự nhận là ba của bé. Vết sẹo dài trên mặt ông Sáu vì xúc động mà đỏ ứng, giật giật khiến cho bé Thu sợ hãi, khóc và chạy về nhà.  Khi nhận ra ba thì tình cảm trào dâng, Thu nhất quyết không cho ba đi
  • Hai hành động trái ngược đó thể hiện sự yêu ghét rạch ròi phân minh, một tính cách bản lĩnh vững vàng của cô bé dù chỉ mới tám tuổi. Điều nhất quán trong tính cách nhân vật đó là tình yêu dành cho ba của Thu, cô bé yêu ba, tự hào về ba, khắc ghi hình ảnh của ba trong bức tranh khi chụp chung với má. Em chỉ yêu người ba trong ảnh. Vì vậy, khi nhìn thấy ông Sáu ngoài đời thực khác xa bức ảnh, em đã kiên quyết không nhận. Khi bà ngoại nói cho Thu biết vì thằng Mỹ mà ba có vết thẹo trên má, em yêu thương ba hơn và trong tình yêu mãnh liệt, gấp gáp ấy co cả sự ân hận day dứt.

Cách trình bày 3

- Lúc đầu, bé Thu thật bướng bỉnh, ương ngạnh.

- Sự ương ngạnh của bé Thu hoàn toàn không đáng trách.

- Nó còn quá nhỏ để có thể hiểu được những tình thế éo le, khắc nghiệt

- Lí do nó không nhận cha thật đơn giản, trẻ con, bất ngờ mà hợp lí.

- Khi chia tay em khóc vì thương cha, vì ân hận đã không phải với cha, vì không biết đến bao giờ mới được gặp lại cha.

- Lúc này tất cả hành động của Thu đều dồn dập, gấp gáp, trái hẳn lúc đầu.

- Trong tâm hồn cô bé, tình yêu với cha có cả niềm tự hào, niềm kiêu hãnh vì có người cha chiến sĩ.

----------------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 1 trang 203 SGK ngữ văn 9 tập 1 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó soạn bài Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng) trong chương trình soạn văn 9 được tốt nhất trước khi tới lớp


(386) 1287 04/08/2022