Bài 4 trang 202 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 202 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng) ngữ văn 9: Truyện được kể theo lời trần thuật...
(371) 1235 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 4 trang 202 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng) ngắn gọn nhất giúp các em đọc - hiểu tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Truyện được kể theo lời trần thuật của nhân vật nào? Cách chọn vai kể như vậy có tác dụng gì trong việc xây dựng nhân vật và thể hiện nội dung tư tướng của truyện?

Trả lời bài 4 trang 202 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Cách trình bày 1

- Truyện được kế theo lời trần thuật của người bạn thân của ông Sáu. Cách chọn vai kể là người chứng kiến sự việc một cách khách quan, có tác dụng tăng thêm tính chân thực của câu chuyện khi bày tỏ nhận xét, sự đồng cảm của người khác đối với các nhân vật trong truyện. Đồng thời đó cũng là cách thể hiện tốt nội dung tư tưởng của truyện.

- Cách chọn vai kể như vậy khiến cho câu chuyện trở nên đáng tin cậy, xác thực. Người kể lại hoàn toàn chủ động xen vào những suy nghĩ, ý kiến để dẫn dắt sự tiếp nhận của người đọc: Trong cuộc đời kháng chiến của tôi, tôi chứng kiến không biết bao nhiêu cuộc chia tay, nhưng chưa bao giờ tôi bị xúc động như lần ấy (...) cây lược ngà ấy chưa chải được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của anh.

Cách trình bày 2

- Ngôi kể : Ngôi thứ nhất qua lời kể của nhân vật “tôi” - bạn thân ông Sáu.

- Tác dụng : Tạo tính khách quan chân thực và thể hiện quan hệ gắn bó giữa những người đồng chí trong chiến đấu.

Cách trình bày 3

- Ngôi kể: Truyện được kể từ ngôi thứ nhất, theo lời kể của bác Ba – người bạn, người đồng đội thân thiết của ông Sáu.

- Tác dụng:

  • Tạo giọng kể thủ thỉ, tâm tình.
  • Người kể bày tỏ trực tiếp cảm xúc đối với sự kiện và nhân vật
  • Làm câu chuyện trở nên đáng tin cậy
  • Người kể chủ động điều khiển được nhịp kể.

------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 4 trang 202 SGK Ngữ văn 9 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng) trong chương trình soạn văn 9 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(371) 1235 04/08/2022