Trong các văn bản khoa học, nhiều khi tác giả của văn bản chỉ là một người nhưng

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 40 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Xưng hô trong hội thoại ngữ văn 9: Trong các văn bản khoa học, nhiều khi tác giả của văn bản...
(368) 1226 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 2 trang 40 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi Luyện tập, soạn bài Xưng hô trong hội thoại ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Trong các văn bản khoa học, nhiều khi tác giả của văn bản chỉ là một người nhưng vẫn xưng chúng tôi chứ không xưng tôi. Giải thích vì sao?

Trả lời bài 2 trang 40 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Các em học sinh có thể tham khảo nhiều cách trình bày khác nhau dưới đây, từ đó tìm cho mình cách trình bày dễ hiểu, phù hợp với bài soạn của mình nhất nhé.

Cách trình bày 1

- Trong các văn bản khoa học, nhiều khi tác giả chỉ là một nhưng vẫn xưng chúng tôi vì người viết muốn :

  • Thể hiện tính khách quan của các luận điểm.
  • Thể hiện sự khiêm tốn của người viết.

- Ngoài ra còn thể hiện thái độ khiêm tốn của tác giả.

Cách trình bày 2

Trong các văn bản khoa học, mặc dù nhiều khi tác giả của văn bản chỉ có một người nhưng người viết vẫn xưng là chúng tôi chứ không dùng tôi nhằm tăng thêm tính khách quan cho những luận điểm khoa học trong văn bản, đồng thời chứng tỏ sự khiêm tốn của tác giả.

Cách trình bày 3

Trong các văn bản khoa học, mặc dù có khi tác giả của văn bản chỉ gồm 1 người nhưng người ta vẫn xưng là chúng tôi. Việc dùng chúng tôi trong những trường hợp này là có dụng ý làm tăng tính khách quan trong ngôn ngữ khoa học và thể hiện sự khiêm tốn của tác giả. Cũng có khi tác giả của văn bản khoa học xưng tôi, khi đó người viết (nói) muốn nhấn mạnh quan điểm riêng của mình trước một vấn đề nào đó hoặc có ý bộc lộ tính chủ quan của ý kiến.

------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 2 trang 40 SGK ngữ văn 9 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Xưng hô trong hội thoại tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 9 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


TẢI VỀ

(368) 1226 04/08/2022